ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน ระดับประถมศึกษา (กิจกรรมรักการอ่าน)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศิริวรรณ ต้วมศรี
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ถึง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการอ่าน ระดับประถมศึกษา (กิจกรรมรักการอ่าน) ของนักเรียนโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต ตามความคิดเห็นของครูใน 5 ด้านคือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และด้านผลกระทบ (Impact) 2) เพื่อศึกษานิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ครูผู้สอน 15 คน และนักเรียน จำนวน 254 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม 2 ฉบับได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อโครงการส่งเสริมการอ่านระดับประถมศึกษา (กิจกรรมรักการอ่าน) ใน 5 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ มีค่าความเชื่อมั่นฉบับของครูเท่ากับ .92 และแบบสอบถามเกี่ยวกับนิสัยรักการอ่านของนักเรียนมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีค่าความเชื่อมั่นฉบับของนักเรียนเท่ากับ .84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
จากการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน ระดับประถมศึกษา (กิจกรรมรักการอ่าน) ของนักเรียนโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต โดยใช้รูปแบบ CIPP สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพของครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาของโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต ซึ่งได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์ด้านต่างๆได้แก่ ประสบการณ์ทางการสอน ระดับการศึกษาและระดับชั้นประถมศึกษาปีที่สอน และสถานภาพส่วนบุคคลของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ได้แก่ เพศ ระดับชั้น รายได้ ของผู้ปกครอง และอาชีพของผู้ปกครอง
1.1 สถานภาพของครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต ครูผู้สอนมีประสบการณ์ทางการสอนมากคิดเป็นร้อยละ 33.33 ประสบการณ์ทางการสอนน้อยคิดเป็นร้อยละ 66.67
1.2 สถานภาพของครูผู้สอนในโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต ครูผู้สอนมีระดับการศึกษาปริญญาตรีเป็นร้อยละ 66.67 มากที่สุด และ ปริญญาโทคิดเป็นร้อยละ 33.33 ตามลำดับ
1.3 สถานภาพของครูผู้สอนในแต่ละระดับชั้นของ โรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต พบว่าครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 40.00 , ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 คิดเป็นร้อยละ 33.33 , ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 คิดเป็นร้อยละ 26.67
1.4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาในภาพรวม เพศชายคิดเป็นร้อยละ 55.51 เพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 44.49 เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 20.08 , ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 16.93 , ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 13.78 ,ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 14.56 , ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 17.72 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 16.93 รายได้ของผู้ปกครองต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท มีจำนวนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 46.46 รองลงมารายได้ของผู้ปกครอง มากกว่า 10,000 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 45.27 และรายได้ของผู้ปกครอง มากกว่า 20,001 บาท คิดเป็นร้อยละ 8.27 อาชีพของผู้ปกครอง ส่วนมากมีรับจ้าง คิดเป็นร้อยละ 33.61 รองลงมาเป็นธุรกิจส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 19.29 ตามลำดับ และมีอาชีพน้อยสุดคือข้าราชการ คิดเป็นร้อยละ 4.72
2. ประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการอ่าน ระดับประถมศึกษา (กิจกรรมรักการอ่าน) ของนักเรียนโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต ตามความคิดเห็นของครู โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับเหมาะสมมากคือ ("X" ̅ = 4.20 , S.D. = .32) และรายด้าน 5 ด้าน ดังนี้คือ ด้านบริบทมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก คือ ("X" ̅ = 4.33 , S.D. = .35) ด้านปัจจัยเบื้องต้นมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก คือ ("X" ̅ = 4.32 , S.D. = .35) ด้านกระบวนการมีการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก คือ ("X" ̅ = 4.25 , S.D. = .39) ด้านผลผลิตมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก คือ ("X" ̅ = 4.07 , S.D. = .41) ด้านผลกระทบครูมีความคิดเห็นว่าผลกระทบโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก คือ ("X" ̅ 4.03 , S.D. = .64)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิตในภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ ("X" ̅ = 4.36, S.D. = .22) เมื่อพิจารณาคำถามเป็นรายข้อพบว่า นิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต อยู่ในระดับมากที่สุด โดยคำถามที่ว่าเมื่อนักเรียนสงสัยในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการเรียนนักเรียนจะหาคำตอบจาก Google/ Youtube /หรือสื่อออนไลน์ ด้วยตนเอง ("X" ̅ = 4.61 , S.D. = .49) และนักเรียนคิดว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ("X" ̅ = 4.56 , S.D. = .61) และคำถามที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนชอบอ่านหนังสือหลาย ๆ ประเภท ("X" ̅ = 4.10 และ S.D. = .62)