การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการปฏิบัติ วิชาพลศึกษา เรื่องการเคลื่อนไหวขั้น
พื้นฐาน หลังใช้ชุดฝึกการวิ่ง วิ่งถอยหลัง กระโดดและสไลด์ข้าง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
เทศบาล 1 (บ้านเขาแก้ว) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เปรียบเทียบผลปฏิบัติ วิชาพลศึกษา เรื่องการ
เคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกการวิ่ง วิ่งถอยหลัง กระโดดและสไลด์ข้าง ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเขาแก้ว) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเขา
แก้ว) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 2) ชุดฝึก
การวิ่ง วิ่งถอยหลัง กระโดดและสไลด์ข้าง 3) แบบสังเกตการปฏิบัติทักษะการวิ่ง วิ่งถอยหลัง กระโดดและ
สไลด์ข้าง การวิเคราะห์ข้อมูล ทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย x̄ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) หลังจากใช้ชุดฝึกการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานนักเรียนทุกคนมีผลการ
พัฒนาการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานเพิ่มขึ้น และเมื่อพิจารณาในภาพรวมพบว่ามีการพัฒนาเฉลี่ย
3.77 2) ทักษะการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานภาพรวมของนักเรียนทุกคนหลังใช้แบบฝึกทักษะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย
3.77
คำสำคัญ : ทักษะการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน