ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเอีย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ
ร่วมกับสื่อสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้วิจัย นาย กฤษฎา สุวรรณศิลป์ ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเอก การศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรรณรอง ฐิติพรวนิช
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รักษิณา หยดย้อย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑.เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคําที่ประสมด้วยสระ เอีย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำร่วมกับสื่อสะกดคํา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ๒.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านสะกดคําที่ประสมด้วยสระ เอีย ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำร่วมกับสื่อสะกดคํา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่)
(บ้านหาดใหญ่) ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๑o คน ที่มีปัญหาด้านการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเอีย โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วย ๑) แผนการสอนจำนวน ๑o แผน ๒o ชั่วโมง และ ๒) แบบทดสอบการอ่านสะกดคำ จำนวน ๑o ข้อ ผ่านการหาคุณภาพด้านความเที่ยงตรงโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่า IOC ระหว่าง o.๕- ๑ และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ และทดสอบด้วย The Wilcoxon matched pairs - signed - rank test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเอีย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเอีย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำร่วมกับสื่อสะกดคำอยู่ในระดับดี
๒. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเอีย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ระหว่างก่อนและหลังสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำร่วมกับสื่อสะกดคำ พบว่า คะแนนทดสอบหลังสอนโดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับสื่อสะกดคำ นักเรียนมีความสามารถในการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเอีย สูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ o.๕
คำสำคัญ ทักษะการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเอีย , แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำร่วมกับสื่อสะกดคำ