บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร,ล,ว โดยใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีปัญหาด้านการอ่าน 2.) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านออกเสียง
คำควบกล้ำ ร,ล,ว โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีปัญหาด้านการอ่านระหว่างก่อน
และหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 2(บ้านหาดใหญ่) จังหวัดสงขลา จำนวน
นักเรียนทั้งหมด 10 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจงระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยทั้งสิ้น เป็นเวลา 1 เดือน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว จำนวน 10 แผน
แบบฝึกทักษะการอ่าน 12 แบบฝึกทักษะการอ่าน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบทดสอบก่อนและหลัง
การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร,ล,ว จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ The Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 ที่มีปัญหาด้านการอ่านมีทักษะการอ่านอยู่ในระดับดีมาก 2) นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร
ล ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีปัญหาด้านการอ่านหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05