ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านคำควบกล้ำ ร ล ว โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่าน ร่วมกับสื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ ๕ โรงเรียนวิเชียรชม
ผู้วิจัย นายมูฮำหมัดฮาฟิซ ฮาแว
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ดร. กมลทิพย์ สมบูรณ์พงษ์
ครูพี่เลี้ยง นางกฤษณา คำใส
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำควบกล้ำ ร ล ว โดยใช้ แบบฝึกทักษะ การอ่านร่วมกับสื่อประสมสำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ ๕ โรงเรียนวิเชียรชม ๒) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านคำควบกล้ำ ร ล ว โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อประสมสำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ ๕ โรงเรียนวิเชียรชม ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๒ โรงเรียนวิเชียรชม จำนวนนักเรียน ๔๐ คน ได้มาด้วยวิธี
การสุ่มกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ สื่อ PowerPoint แบบทดสอบ เรื่องคำควบกล้ำ จำนวน ๒๐ ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำควบกล้ำ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าการทดสอบ t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ๑) นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านคำควบกล้ำ ร ล ว โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อประสม โดยมีคะแนนการพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ ๑๓.๑ ๒) นักเรียนมีทักษะการอ่านคำควบกล้ำ ร ล ว โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อประสม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕