บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 โดยใช้รูปแบบการประเมินของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams CIPP Model) เป็นกรอบแนวคิดในการประเมินโดยประเมิน 4 ด้าน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินโครงการและด้านผลผลิตของโครงการประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2565 2) การพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 3) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 5) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล
ปีการศึกษา 2565 6) คุณภาพผู้เรียน จำแนกเป็น 6.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา ปีการศึกษา 2565 6.2) ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 6.3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ปีการศึกษา 2565 โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ครูจำนวน 48 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 489 คน ผู้ปกครอง จำนวน 489 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวน 11 ฉบับ มี 2 ลักษณะ ซึ่งลักษณะที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) จำนวน 8 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบท ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2565 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ฉบับที่ 6 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 ฉบับที่ 7 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 ฉบับที่ 8 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.852-0.965 ลักษณะที่ 2 แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระดับสถานศึกษา ปีการศึกษา 2565 ตามสภาพจริง แบบบันทึกผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) และแบบบันทึกผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ปีการศึกษา 2565 ตามสภาพจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 สรุปผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินและเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครู มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D.= 0.14) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.10) เช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่าน เกณฑ์การประเมินและเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครู มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44, S.D.=0.09) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก (x̄ =4.48, S.D.=0.08) เช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยครูมีความคิดเห็นโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64, S.D.=0.08) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด และเมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านการนำผลมาใช้ในการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69, S.D.=0.19) รองลงมา คือ ด้านการดำเนินการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.68, S.D.=0.30) ด้านการติดตามและประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D.=0.31) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการวางแผนการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ = 4.56, S.D.=0.26) และเมื่อพิจารณาแต่ละกิจกรรมของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 5 กิจกรรม พบว่า ด้านการคัดกรองนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.70, S.D.=0.19) รองลงมาคือ ด้านการส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.68, S.D.=0.19) ส่วนกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการส่งเสริมนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D.=0.31)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 มีรายละเอียดดังนี้
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยครูมีความคิดเห็นโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D.=0.09) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า ฝ่ายบริหารมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกและสนับสนุนปัจจัยเอื้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.87, S.D.=0.33) รองลงมา ได้แก่ คณะครูมีการรวบรวมความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะเพื่อใช้ในการปรับปรุงพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.83, S.D.=0.37) ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผู้บริหาร ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องเรียนรู้และรับทราบนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.20, S.D.=0.41)
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับนักเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพและสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง พบว่า ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินและเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D.=0.11) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน รองลงมา คือ นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D.=0.20) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน 10 ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D.=0.19) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็น
4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองพบว่า ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครูมีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60, S.D.=0.20) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D.=0.24) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้ปกครองมีความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60, S.D.=0.35) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็น
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน จำแนกได้ดังนี้
4.4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ปีการศึกษา 2565 โดยภาพรวม พบว่า ร้อยละของนักเรียนที่ได้ระดับดี (3) ขึ้นไปเท่ากับ 71.54 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 3 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4.2 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ปีการศึกษา 2564 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 44.69 และปีการศึกษา 2565 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 45.59 โดยภาพรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.90 เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและวิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ มีค่าคะแนนเฉลี่ยลดลง ได้คะแนนเฉลี่ย 0 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ปีการศึกษา 2565 ตามสภาพจริง โดยภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับดี-ดีเยี่ยม ร้อยละ 100.00 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 4 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล(ตันติวิท) สังกัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2565 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีค่าน้ำหนัก 100 ได้คะแนนเฉลี่ย 97 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเชิงทะล(ตันติวิท) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. ควรจัดให้มีโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นโครงการต่อเนื่อง และนำสารสนเทศที่ได้มาใช้วางแผนอย่างน้อย 2 ปีการศึกษา
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
4. โรงเรียนควรพัฒนาการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จนกลายเป็นวิถีของโรงเรียนที่มีความเด่นชัดและมีความเป็นอัตลักษณ์เป็นของตัวเองสามารถเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียนอื่น ๆ ได้
ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการหรือการวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรนำรูปแบบการประเมินโครงการของ CIPPModel ไปปรับใช้กับการประเมินโครงการอื่น ๆ ในโรงเรียน เนื่องจากสารสนเทศที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการยกระดับพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนต่อไป
2. ควรมีการประเมินโครงการเชิงสาเหตุเพื่อให้ทราบว่าสาเหตุหรือปัจจัยใดที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของโครงการ ซึ่งจะทำให้เป็นแนวทางการนำมาปรับปรุงพัฒนาโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
3. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆ ในระดับหน่วยงานหรือกลุ่มงานย่อยทุกโครงการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นที่
เหมาะสม