ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ SQ4R
ร่วมกับสื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ ๕ โรงเรียนวิเชียรชม
ผู้วิจัย นางสาวนุชสุนีย์ สะมะแอ
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ดร.กมลทิพย์ สมบูรณ์พงษ์
ครูพี่เลี้ยง ครูอมร สุวรรณรัตน์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ SQ4R ร่วมด้วยสื่อประสมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวิเชียรชม ๒) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลัง โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ SQ4R ร่วมด้วยสื่อประสมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๖ จำนวนนักเรียน ๓๗ คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับสื่อประสม ๒) แบบทดสอบการอ่านจับใจความสำคัญ แบบปรนัย จำนวน ๑๐ ข้อ ๓) ชุดการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๔) PowerPoint เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าการทดสอบ t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ๑) นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ SQ4R ร่วมด้วยสื่อประสม โดยมีคะแนนการพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ ๑๑ ๒) นักเรียนมีทักษะทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ SQ4R ร่วมด้วยสื่อประสมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕