ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองหวะ (ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวฟาตอนียะห์ สะแต ปีการศึกษา ๒๕๖๖
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเอก การศึกษาพิเศษ - ภาษาไทย
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรรณรอง ฐิติพรวนิช
ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักษิณา หยดย้อย
ครูพี่เลี้ยง นางนันทวัน คงยอด
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านคลองหวะ (ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) จำนวน 10 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน รวม 10 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบเรื่อง การเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา จำนวน 20 ข้อ ผ่านการหาคุณภาพด้านความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่า IOC ระหว่าง 0.5-1.๐๐ 3) แบบฝึกทักษะเรื่องมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา จำนวน ๑๐ ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับดี
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า ทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังใช้แบบฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : การเขียนสะกดคำมาตราแม่กนที่ไม่ตรงมาตรา, แบบฝึกทักษะ