ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองหวะ (ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง)
โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับโดมิโนต่อคำ
ผู้วิจัย นางสาวโซเฟีย เจ๊ะเงาะ
ชื่ออาจารย์นิเทศ ผศ.รักษิณา หยดย้อย และผศ.พรรณรอง ฐิติพรวณิช
ชื่อครูพี่เลี้ยง นางนันทวัน คงยอด
สาขาวิชา การศึกษาพิเศษ - ภาษาไทย ปีการศึกษา ๒๕๖๖
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อกระดานสอนสะกดคำ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับโดมิโนต่อคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองหวะ (ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน ๑๐ คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย จำนวน ๑๐ แผน 2) แบบทดสอบการพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ผ่านการหาคุณภาพด้านความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่า IOC ระหว่าง ๐.๕-๑ ข้อ 3) แบบฝึกทักษะร่วมกับโดมิโนต่อคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับโดมิโนต่อคำอยู่ในระดับดี
2) ผลการเปรียบเทียบทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับโดมิโนต่อคำ พบว่า นักเรียนทุกคนมีทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด หลังใช้สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับโดมิโนต่อคำ โดยก่อนใช้นักเรียนมีคะแนนตั้งแต่ ๙-๑๕ คะแนน ค่ามัธยฐานเท่ากับ ๑๓ ค่าพิสัยควอไทล์เท่ากับ ๒.๕ มีระดับความสามารถอยู่ในระดับพอใช้ และหลังใช้นักเรียนนักเรียนมีคะแนนตั้งแต่ ๑๗-๒๐ คะแนน ค่ามัธยฐานเท่ากับ ๑๘.๕ ค่าพิสัยควอไทล์เท่ากับ ๑.๗๕ มีระดับความสามารถอยู่ในระดับดีมาก และทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยแบบฝึกทักษะร่วมกับโดมิโนต่อคำ สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : การเขียนมาตราตัวสะกด , แบบฝึกทักษะร่วมกับโดมิโนต่อคำ