ชื่องานวิจัย : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย
เรื่อง การอ่านคำที่สะกดด้วยตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา แม่กด โดยใช้ชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย : นางสาวกวิสรา ชัยชะนะ
ชื่ออาจารย์นิเทศ (1) นางสาวพัชยากรณ์ พูลเกตุ
(2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
ชื่อครูพี่เลี้ยง ว่าที่ ร้อยตรีหญิงศิริทิพย์ อนุกูลกาญจน์
สาขาวิชา : การศึกษาพิเศษ - ภาษาไทย
ปีที่ทำการวิจัย : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย
เรื่อง การอ่านคำที่สะกดด้วยตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา แม่กด โดยใช้ชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) 2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านสะกดคำไม่ตรงตามมาตรา แม่ กด ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) จำนวน 10 คน ที่มีปัญหาการอ่านสะกดคำไม่ตรงตามมาตรา แม่ กด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน ชุดฝึกทักษะจำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคำไม่ตรงตามมาตราแม่ กด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคำที่สะกดด้วยตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราแม่กดโดยใช้ชุดฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีทักษะ การอ่านคำที่สะกดด้วยตัวสะกดที่ไม่ตรงตามมาตรา แม่กด หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะอยู่ในระดับดี
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านคำที่สะกดด้วยตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่กด ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ พบว่า คะแนนทดสอบหลังใช้ชุดฝึกทักษะ นักเรียนมีทักษะในการอ่านสะกดคำไม่ตรงตามมาตรา แม่ กด สูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05