ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอีย (ที่ไม่มีตัวสะกดและมีตัวสะกด) โดย
ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wordwall ของนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ โรงเรียนวิเชียรชม
ผู้วิจัย นางสางนูรฟาราฮคาลิซ อีแต , ชื่ออาจารย์นิเทศ อาจารย์ณทรัตน์จุฑา ไชยสวัสดิ์ และ
อาจารย์หทัยรัตน์ ศรีชัยชนะ, ชื่อครูพี่เลี้ยง นางผกามาส คงสี
สาขาวิชาเอก การศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอีย (ที่ไม่มีตัวสะกดและมีตัวสะกด) โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wordwall ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ ๒) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนคำที่สระประสมด้วยสระเอียที่ไม่มีตัวสะกดและมีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wordwall ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ โรงเรียนวิเชียรชม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนวิเชียรชม จำนวน ๕ คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง โดยใช้เกณฑ์ในการเลือกกลุ่มตัวอย่าง คือ วัดจากเกณฑ์การผ่านของคะแนน ซึ่งนักเรียนได้คะแนนรวมน้อยกว่า ๗ คะแนน ถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สระเอีย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wordwall ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ จำนวน ๑๐ แผน รวม ๑๐ ชั่วโมง ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือด้านเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่า IOC ระหว่าง ๐.๕-๑ ๒) แบบทดสอบ เรื่อง สระเอีย จำนวน ๑๐ ข้อ ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่า IOC เท่ากับ ๑.๐๐ ทุกข้อ ๓) เกม Wordwall ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่า IOC เท่ากับ ๑.๐๐ ทุกข้อ ๔) แบบฝึกทักษะ ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่า IOC เท่ากับ ๑.๐๐ ทุกข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และค่าความเที่ยงตรง
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการพัฒนาทักษะการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอีย (ที่ไม่มีตัวสะกดและมีตัวสะกด) โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wordwall ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางพัฒนาทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wordwall อยู่ในระดับดี
๒. ผลการเปรียบเทียบทักษะการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอีย (ที่ไม่มีตัวสะกดและมีตัวสะกด) สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wirdwall พบว่านักเรียนทุกคนมีทักษะการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอีย (ที่มีตัวสะกดและไม่มีตัวสะกด) หลังใช้สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wordwall โดยก่อนใช้นักเรียนมีคะแนนตั้งแต่ ๔-๕ คะแนน ค่ามัธยฐานเท่ากับ ๕ ค่าพิสัยควอไทล์เท่ากับ ๑ มีระดับความสามารถอยู่ในระดับปานกลาง และหลังใช้นักเรียนมีคะแนนตั้งแต่ ๘-๙ คะแนน ค่ามัธยฐานเท่ากับ ๘ ค่าพิสัยควอไทล์เท่ากับ ๑ มีระดับความสามารถอยู่ในระดับดีมาก และทักษะการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอีย (ที่ไม่มีตัวสะกดและมีตัวสะกด) สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Wordwall สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
คำสำคัญ : ทักษะการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอีย (ที่ไม่มีตัวสะกดและมีตัวสะกด) โดยใช้แบบฝึก
ทักษะร่วมกับเกม Wordwall ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียน