ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้
เทคนิคการสอนแบบซิปปา ร่วมกับเกม Word Wall ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากบาง
ผู้วิจัย ฟาติม๊ะ หนูยาหมาด ปีการศึกษา 2566
ปริญญา ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย ดร.กุลพัฒน์ ยิ่งดำนุ่น
ดร.ภารดา อุทโท
ครูอุมบี หวังกุหลำ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปาร่วมกับเกม Word Wall ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านปากบาง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปาร่วมกับเกม Word Wall ระหว่างก่อนและหลังเรียนประชากรที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านปากบาง อำเภอละงู จังหวัดสตูล จำนวน 25 คน เครื่องมือวิจัย 1) การจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา 2) แบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกันกัน
ผลการวิจัยสรุปได้ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปาร่วมกับเกม Word Wall ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 32.27 แสดงให้เห็นว่าหลังเรียนด้วยเทคนิคการสอนแบบซิปปา ร่วมกับเกม Word Wall สูงกว่าก่อนเรียน 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปาร่วมกับเกม
Word Wall ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Thesis title Developing academic achievement in history subjects using
zippa teaching techniques combined with word wall game of
MathayomSuksa 1 students at Banpakbang School
Researcher Mrs. Fatimah Nuyamard Academic year 2023
Degree Bachelor of Education in Social Studies
Advisor Dr.Kullaphat Yingdamnun
Dr.Parada Utto
Mrs. Aumbee Wangkulam
Abstract
This research abstract has two objectives: 1) to develop academic achievement in history subjects on historical evidence by using zippa teaching techniques combined with word wall games of Grade 1 students in the first semester of the 2023 academic year. Banpakbang School 2) to compare the achievement of learning history subjects on historical evidence by using zippa teaching technique and word wall game between before and after class. 1st semester, 1 st semester, Academic Year 2023, Banpakbang School, La-ngu District, Satun Province, 25 students Research Tools 1) Zippa-style teaching and learning 2) Statistical test used for data analysis, i.e. average, percentage, standard deviation and t-test for dependent
The results of the research were summarized as follows: 1) The learning achievement in history subjects on historical evidence by using zippa teaching technique together with word wall game of Mathayomsuksa 1 students showed that their scores were increased by a hundred. 32.27 each, indicating that after learning with the zippa teaching technique combined with the word wall game 2) Comparative results of pre-school and post-study achievements on historical evidence using zippa teaching techniques combined with word wall games of Mathayomsuksa 1 students found that post-test scores were higher than before. Classes are statistically significant at the level. 05