บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพุทธประวัติ วิชาพระพุทธศาสนาโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม นิคมวัฒนา
ผู้วิจัย นายกฤษฏิ์ ติยจันทร์ ปีการศึกษา 2566
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษาวิจัย อาจารย์ ดร.กุลพัฒน์ ยิ่งดำนุ่น
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพในการใช้สื่อประสม ในการเรียนวิชา พระพุทธศาสนา เรื่องพุทธประวัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม 2)เปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนก่อนและหลังเรียนวิชาพุทธศาสนา เรื่องพุทธประวัติ โดยใช้สื่อประสม 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อสื่อประสม ประชากรกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม นิคมวัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง พุทธประวัติ 2) แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้สื่อประสบประกอบการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง พุทธประวัติ 3)แผนการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรเกรมสำเร็จรูปทางสถิติ วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1.นวัตกรรมมีประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 89.81 มีประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 88.51 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2.เปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนก่อนและหลังเรียนวิชาพระพุทธศาสนา เรื่องพุทธประวัติโดยใช้สื่อประสมมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3.นักเรียนมีความพึงพอใจ/ความคิดเห็นเกี่ยวกับนวัตกรรมสื่อปะสมในภาพรวมอยู่ระดับมาก
คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้สื่อวีดิโอ ให้นักเรียนได้เรียนรู้พุทธประวัติ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน