ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มากกว่า 100,00
โดยใช้เทคนิคคิดเลขเร็วแบบเวทคณิตร่วมกับเกมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : ไลลา โต๊ะเด็น
สาขาวิชา : คณิตศาสตร์
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านโคกสัก
_________________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มากกว่า 100,000 โดยใช้เทคนิคคิดเลขเร็วแบบเวทคณิตร่วมกับเกมออนไลน์ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังเรียน เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มากกว่า 100,000 โดยใช้เทคนิคคิดเลขเร็วแบบเวทคณิตร่วมกับเกมออนไลน์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านโคกสัก ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มากกว่า 100,000 โดยใช้เทคนิคคิดเลขเร็วแบบเวทคณิต 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มากกว่า 100,000 โดยใช้เทคนิคคิดเลขเร็วแบบเวทคณิตร่วมกับเกมออนไลน์กับเกณฑ์ร้อยละ 70
3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การบวก การลบ การบวก การลบ จำนวนที่มากกว่า 100,000 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการ จัดการเรียนรู้เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มากกว่า 100,000 โดยใช้เทคนิคการคิดเลขเร็วแบบเวทคณิตร่วมกับเกมออนไลน์ ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 83.95 โดยมีนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 32 คน ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ซึ่งคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 76.19
3) ความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มากกว่า 100,000 โดยใช้เทคนิคคิดเลขเร็วแบบเวทคณิตร่วมกับเกมออนไลน์อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด