การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1 เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียน โรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒
2 เพื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ของโรงเรียนใน ระดับกลุ่มโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒จำแนกตามเพศและประสบการณ์การทำงานของครู
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาใน โรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ปีการศึกษา 25๖6 จำนวน 10 โรงเรียน จำนวน 134 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย จำนวน 100 คน โดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน โดยเก็บข้อมูล ช่วงเดือน มิถุนายน กรกฏาคม 25๖6
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 1
ผลการวิเคราะห์จากตาราง 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลการวิจัยของผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ
พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเพศชาย มี 12 คน คิดเป็นร้อยละ 12.0 เป็นเพศหญิง มี 88 คน คิดเป็นร้อยละ 88.0 ส่วนประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน น้อยกว่า 10 ปี มี 58 คน คิดเป็นร้อยละ 58.0 อายุการปฏิบัติงาน ระหว่าง 10-20 ปี มี 24 คน คิดเป็นร้อยละ 24.0 อายุการปฏิบัติงาน 20 ปี ขึ้นไป มี 18 คน คิดเป็นร้อยละ 18.0 เรียงตามลำดับ
ตอนที่ 2
ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและ ชุมชน ภายในของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ได้ผลการวิเคราะห์ดัง (ตาราง 2-6)
ตาราง 2 แสดงค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่าง โรงเรียนและชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ในภาพรวมและรายด้าน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง 2 พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.31 , S.D.= 0.425) และเมื่อ พิจารณาเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน โดยเรียงลำดับ คือ ด้านที่ 3 ด้านการประชาสัมพันธ์โรงเรียน และการสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ( = 4.53 , S.D.= 0.467) ด้านที่ 2 การมีส่วนร่วม กำกับติดตามและ ให้ความเห็นชอบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการปรับปรุงและพัฒนาของโรงเรียน ( = 4.30 , S.D.= 0.504) ด้านที่ 4 การให้บริการชุมชนและร่วมกันพัฒนา ให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อการพัฒนาคุณภาพในทุกๆด้าน ( = 4.21 , S.D.= 0.518) และด้านที่ 1 การมีส่วนร่วมในการกำหนด นโยบายและการให้ความเห็นชอบการวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาของโรงเรียน ( = 4.18 , S.D.= 0.51) ตามลำดับ
ตาราง 3 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ในด้านที่ 1 การมีส่วนร่วมในการกำาหนด นโยบายและการให้ความเห็นชอบการวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาของโรงเรียน
์์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง 3 พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ในด้านที่ 1 การมีส่วนร่วมในการกำหนด นโยบายและการให้ความเห็นชอบการวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาของโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.18 , S.D.= 0.505) โดยเรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก พบว่า ข้อ 3. ท่านได้ร่วมกันศึกษาและทำความเข้าใจในบริบทข้อมูล สภาพแวดล้อม สภาพปัญหาและผลกระทบและความต้องการของโรงเรียนและชุมชนของท่าน ( = 4.30 , S.D.= 0.689) ข้อ 5. ท่านมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีของโรงเรียน ( = 4.29 , S.D.= 0.671) และข้อ 4. ท่านได้ศึกษาทำความเข้าใจแผนปฏิบัติการ ประจำปีของโรงเรียน ( = 4.29 , S.D.= 0.747) ตามลำดับ
ตาราง 4 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ด้านที่ 2 การมีส่วนร่วม กำกับติดตามและให้ความเห็นชอบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการปรับปรุงและพัฒนาของโรงเรียน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง 4 พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ด้านที่ 2 การมีส่วนร่วม กำกับติดตามและให้ความเห็นชอบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการปรับปรุงและพัฒนาของโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30 , S.D.= 0.504) เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก คือ ข้อ 3. ท่านมีโอกาสในการทำงานและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียน ( = 4.35 , S.D.= 0.657) ข้อ 5. ท่านมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีของโรงเรียน ( = 4.35 , S.D.= 0.642) และข้อ6. ท่านได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้วยวิธีการที่มีความหลากหลาย ( = 4.33 , S.D.= 0.637) ตามลำดับ
ตาราง 5 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ ใน ด้านที่ 3 ด้านการประชาสัมพันธ์โรงเรียนและการสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง 5 พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ใน ด้านที่ 3 ด้านการประชาสัมพันธ์โรงเรียนและการสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.53 , S.D.= 0.467) เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก คือ ข้อ 5. ท่านได้มีการเยี่ยมบ้าน เพื่อรับทราบข้อมูลความเป็นอยู่ ปัญหาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป
( = 4.75 , S.D.= 0.500) ข้อ 6. มีการสื่อสารกับผู้ปกครองในทุกรูปแบบเช่น โลกอินเตอร์เน็ต ไลน์ เฟสบุ๊ค เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ ในทุกรูปแบบที่รวดเร็วได้เมื่อมีปัญหา ( = 4.66 , S.D.= 0.590) ข้อ 10. ท่านเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนได้อย่างสม่ำเสมอ = 4.65 , S.D.= 0.539) ตามลำดับ
ตาราง 6 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ภายในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ด้านที่ 4 การให้บริการชุมชนและร่วมกันพัฒนา ให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อการพัฒนาคุณภาพในทุกๆด้าน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง 6 แสดงว่า ครูมีความคิดเห็นต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ด้านที่ 4 การให้บริการชุมชนและร่วมกันพัฒนา ให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อการพัฒนาคุณภาพในทุกๆด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.21 , S.D.= 0.518) โดยเรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก คือ ข้อ 2 ท่านสามารถติดต่อสื่อสาร ประสานงานกับบุคคล ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานได้เป็นอย่างดี ( = 4.51 , S.D.= 0.674) ข้อ 1. ท่านได้ให้คำปรึกษา คำแนะนำ และการช่วยเหลือแก่ทุกคนอย่างสม่ำเสมอ
( = 4.51 , S.D.= 0.611) และ ข้อ 9. ท่านอำนวยความสะดวกในการให้บริการแกชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ( = 4.37 , S.D.= 0.630) ตามลำดับ
ตอนที่ 3
ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน และชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ได้ผลการวิเคราะห์ดังนี้
ตาราง 7 การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน และชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ จำแนกตามเพศ (ชาย,หญิง) โดยภาพรวม และรายด้าน
ผลการวิเคราะห์ ตาราง 7 พบว่า ครูที่มีเพศแตกต่างกัน มีความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน
ตาราง 8 ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนของคำเฉลี่ยของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานประสบการณ์ในการทำงาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง 8 พบว่า ครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นของครูที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ โดยภาพรวมไม่รวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่ 1 การมีส่วนร่วมในการกำหนด นโยบายและการให้ความเห็นชอบการวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาของโรงเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
ตาราง 9 ผลการเปรียบเทียบ ความแตกต่าง ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นครูที่มีต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ด้านที่ 1 การมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และการให้ความเห็นชอบการวางแผนพัฒนาของโรงเรียน ที่มีประสบการณ์ด้านภาพรวม
จากตารางที่ 9 เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นครูที่มีต่อความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต ๒ ด้านที่ 1 การมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และการให้ความเห็นชอบการวางแผนพัฒนาของโรงเรียน จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานเป็นรายคู่ พบว่า ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานน้อยกว่า 10 ปี
มีความคิดเห็นแตกต่างกับครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 20 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนคู่อื่น ไม่แตกต่างกัน