ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบเศษส่วน และจำนวนคละ โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) อำเภอ เมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาวปฐมาวดี เกื้อสม รหัสนักศึกษา 634143021
ปีที่ทำการวิจัย พุทธศักราช 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการบวก การลบ เศษส่วนและจำนวนคละ หลังใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ประจำปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากวิธีเลือก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้เรื่อง การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบฝึกทักษะการบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ การวิเคราะห์ข้อมูล ทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนสูงกว่า เกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 34 คน และนักเรียนมีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 0 คน
2. ก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ นักเรียนทำคะแนน สูงสุดได้ 5 คะแนน คะแนนต่ำสุด 1 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (X-bar) 3.17 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.19 และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 15 คะแนน คะแนนต่ำสุด 11 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (X-bar) 12.47 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.26 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน