ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาราชภัฏสงขลา
ผู้วิจัย นางสาวอารยา ทองแก้ว
สาขาวิชา การศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2) แบบวัดความสามารถในการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบอัตนัย จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.5-0.7 มีค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.2 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานร่วมกับการสอนในห้องเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย เรื่อง การเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนคำพื้นฐานร่วมกับการสอนในห้องเรียน เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
คำสำคัญ : ทักษะการเขียน, เขียนตามคำบอก, แบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐาน