1. ความสำคัญของนวัตกรรม
1.1 เหตุผลที่เกิดจากแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จัดทำผลงานนวัตกรรม
การพัฒนาประเทศไทยให้สามารถก้าวสู่ยุคศตวรรษที่ 21 นั้นต้องมีการพัฒนาในหลายด้าน
ในรูปแบบการพัฒนาแบบองค์รวม โดยมีปัจจัยที่สำคัญยิ่งประการหนึ่งคือ การพัฒนาทุนมนุษย์ รัฐบาลได้กำหนดแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 11 ไว้ความว่า การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิตมีวัตถุประสงค์
ในการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน และประเทศให้เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพคนไทย ส่งเสริม ให้คนไทยเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพ มีทักษะความรู้เป็นคนดีมีวินัย เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เพื่อให้สามารถพัฒนาตนเองและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมและประเทศ คนไทยทุกช่วงวัยมีคุณภาพเพิ่มขึ้น ได้รับการพัฒนาอย่างสมดุล ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา และคุณธรรม จริยธรรม (สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 2562,หน้า 11)
ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการเป็นประชากรโลกตามยุทธศาสตร์ชาติที่ตั้งไว้นั้นรัฐบาลจำเป็น ต้องส่งเสริมการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในด้านการให้ความรู้ ทักษะการทำงาน การใช้เทคโนโลยี และการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เพื่อการครองตนเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพมีความสามารถเต็มศักยภาพมีการพัฒนาที่สมดุล ทั้งสติปัญญา จิตใจ ร่างกาย และสังคม จากการพัฒนาทุนมนุษย์ที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทย
ได้เร่งการเสริมสร้างปัจจัยต่างๆเพื่อเพิ่มศักยถาพและขีดความสามารถในด้านการใช้เทคโนโลยี การคิดวิเคราะห์การสื่อสารทางภาษาและการพัฒนาคน ให้มีคุณสมบัติแห่งการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้จนทำให้คนไทยมีความรู้ความสามารถในระดับเป็นที่ยอมรับในเวทีโลกในหลาย ๆ ด้าน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากการพัฒนาด้านวัตถุและด้านเทคโนโลยี คือปัญหาด้านการเสื่อมถอยในด้านคุณธรรมจริยธรรมของคน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาที่เป็นวิกฤติมากมายในสังคม เช่น ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น การก่ออาชญากรรม การพนันออนไลน์ การเสพและการค้ายาเสพติด
การแต่งกายล่อแหลมที่เป็นมูลเหตุก่อให้เกิดอาชญากรรมทางเพศ การขายบริการทางเพศ การทะเลาะวิวาททั้งภายในสถาบันเดียวกันและต่างสถาบัน หรือการแสดงออกโดยใช้พฤติกรรมที่ก้าวร้าวไม่สร้างสรรค์ ซึ่งระดับของปัญหานับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในกลุ่มของเยาวชน สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตการณ์ด้านคุณธรรม จริยธรรมของคนทุกช่วงวัยของประเทศ จากผลดังกล่าวทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้ระดมพลังในการศึกษาถึงสาเหตุของปัญหาที่กล่าวมา
ทุกหน่วยงานได้ข้อสรุปตรงกันว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาไม่พึงประสงค์ในสังคมคือเยาวชนไทยไม่ได้รับการปลูกฝังในด้านคุณธรรมจริยธรรมที่เป็นรูปธรรมเหมาะสมและสร้างความอย่างยั่งยืนในการดำรงตนให้เป็นวิถีการปฏิบัติที่ดีงามของตนเองต่อครอบครัวชุมชนและสังคม(สำนักข่าวเด็กและเยาวชน, 2558)
จากปัญหาการขาดการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่มีประสิทธิภาพให้กับเยาวชนระทรวงศึกษาธิการ
ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการให้การศึกษากับเยาวชนได้เร่งกำหนดนโยบายในการเร่งรัดพัฒนาให้เยาวชนมีความรู้ ความสามารถควบคู่ไปกับการเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข โดยมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผ่านกิจกรรมหลายโครงการ หลายกิจกรรม เช่น โครงการโรงเรียนคุณธรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโรงเรียนในระดับการศึกษา
ขั้นพื้นฐานให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเสริมสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ให้กับผู้เรียน เพิ่มมากขึ้น
ถือว่าเป็นการพัฒนาเยาวชนได้อย่างยั่งยืน (มูลนิธิยุวสถิรคุณ, 2560,หน้า 9) นอกจากนั้นยังเน้น การสร้างความตระหนักในการจัดการศึกษาดีว่า การศึกษาเป็นกระบวนการการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคลากรและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึกอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้า
ทางด้านวิชาการ ไปพร้อมกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์เพื่อลดปัญหาเด็กและเยาวชน
วัยเรียน ที่มีพฤติกรรมเน้นวัตถุนิยม บริโภคนิยม ขาดจิตสำนึกสาธารณะ และให้ความลำดับ กับเรื่องส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ให้การพัฒนาประเทศมีความสมดุลทั้งทางด้านวัตถุและจิตใจ พร้อมที่จะก้าวไปสู่สังคมแห่งคุณธรรมตาม ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และโมเดลประเทศไทย 4.0 (กระทรวงศึกษาธิการ,2561)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ตระหนักถึงการปลูกฝังค่านิยมการยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นพลเมืองที่มั่นคงในคุณงามความดี จึงได้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียน ด้วยรูปแบบที่ผู้ทำข้อตกลงคิดค้นและพัฒนาด้วยตนเอง โดยใช้กระบวนการการปลูกต้นกล้าคนดี สร้างวิถีคุณธรรมผ่านรูปแบบ "drive for dad"ขับเคลื่อน (พลังความดี) เพื่อสนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จ
พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯที่จะทำให้โรงเรียนเป็นต้นแบบในการสร้างคุณงามความดีคืนสู่สังคม
เป็นการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมสู่สถานศึกษาในสังกัดของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ข้าพเจ้าในฐานะที่เป็นศึกษานิเทศก์ ที่รับผิดชอบงานเกี่ยวกับพระบรมราโชบาย และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นบทบาทหน้าที่ของศึกษานิเทศก์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในการปฏิบัติหน้าที่กระตุ้น ส่งเสริมและสนับสนุน พัฒนาครู และบุคลากรในการขับเคลื่อนโดยกระบวนการ "drive for dad"
= ขับเคลื่อน (พลังความดี) เพื่อพ่อ โดยที่d = doing r = roving teams i = idol v = value e= empowering หมายถึง ใช้คุณค่าของพลังแห่ง "บุคคลต้นแบบ" ในการขับเคลื่อนกระบวนการคุณธรรมสู่สถานศึกษา ตั้งแต่ "ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ 10" ซึ่งเป็นบุคคลต้นแบบระดับโลกและระดับชาติให้เราสร้างพลังแห่งความดี เป็นพลเมืองที่ดี
ต่อประเทศชาติได้
1.2 แนวคิดหลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรมสามารถอ้างถึงแนวคิดหลักการทฤษฎี รูปแบบ วิธีการ ฯลฯ ที่นำมาใช้ในการออกแบบผลงานหรือนวัตกรรมได้
การขับเคลื่อนโดยกระบวนการ "drive for dad" = ขับเคลื่อน (พลังความดี) เพื่อพ่อ โดยที่d = doing r = roving teams i = idol v = value e= empowering หมายถึง ใช้คุณค่าของพลังแห่ง "บุคคลต้นแบบ"
ในการขับเคลื่อนกระบวนการคุณธรรมสู่สถานศึกษา ตั้งแต่ "ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ 10" ซึ่งเป็นบุคคลต้นแบบระดับโลกและระดับชาติให้เราสร้างพลังแห่งความดี
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของนวัตกรรม
2.1 จุดประสงค์เขียนให้สอดคล้องกับความสำคัญของนวัตกรรม
2.1.1 เพื่อพัฒนาผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียนในสถานศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นกระบวนการ Active Learning และรูปแบบโครงงานคุณธรรม (Moral Project) สู่สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
2.1.2 เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ และยกย่องเชิดชูเกียรติคุณธรรมและจริยธรรมให้กับสถานศึกษา ในสังกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 เป้าหมายระบุจำนวนผลงานนวัตกรรมและหรือกลุ่มเป้าหมายที่ใช้นวัตกรรมอย่างชัดเจน
เชิงปริมาณ
สถานศึกษาในสังกัดของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ทุกแห่ง
ได้รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมจนเป็นที่ยอมรับจากบุคคลในชุมชน และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติด้านคุณธรรมจริยธรรมจากหน่วยงานต่างๆ
เชิงคุณภาพ
ผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียนในสถานศึกษา และสถานศึกษาในสังกัดได้รับการยกย่อง
เชิดชูเกียรติด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมจากหน่วยงานต่างๆสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้
๓. จุดเด่นนวัตกรรม
ท้าทายสู่ความสำเร็จ
การทำงานอย่างท้าทายในการนิเทศ ติดตามเพื่อให้ประสบความสำเร็จ โดยใช้รูปแบบ
การขับเคลื่อนโดยกระบวนการ "drive for dad" = ขับเคลื่อน (พลังความดี) เพื่อพ่อ โดยที่d = doing
r = roving teams i = idol v = value e= empowering หมายถึง ใช้คุณค่าของพลังแห่ง "บุคคลต้นแบบ"
ในการขับเคลื่อนกระบวนการคุณธรรมสู่สถานศึกษา ตั้งแต่ "ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ 10" ซึ่งเป็นบุคคลต้นแบบระดับโลกและระดับชาติให้เราสร้างพลังแห่งความดี เพื่อสะท้อนตัวตนและการทำงานของครูด้วยกระบวนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ช่วยให้ครูได้เกิดแรงบันดาลใจเป็นแรงระเบิดจากภายในที่จะทำให้การจัดการเรียนรู้ของตนและขยายผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนาโรงเรียนนำร่องอื่นให้มีคุณภาพและนำไปยกระดับสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จ