ชื่องานวิจัย การพัฒนาความรู้ความเข้าใจโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5Es
เรื่อง นโยบายการเงิน ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวณิชา โดงกูล, ดร.นรเทพ ศักดิ์เพชร, ดร.เสาวณี ทับเพชร, นายมุตฮา หมันเส็น
สาขาวิชาเอก สังคมศึกษา
ปีการวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง นโยบายการเงิน ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้5Es เรื่อง นโยบายการเงิน
ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนควนโดนวิทยา จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นโยบายการเงิน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การเงิน การคลัง และการธนาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง นโยบายการเงิน ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม จำนวน 1 แผน รวม 2 ชั่วโมง 2) สื่อการเรียนรู้ Power Point เรื่อง การเงิน จำนวน 1 ชุด 3) กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้คำถาม เรื่อง การเงิน 4) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ เรื่อง นโยบายการเงิน จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความรู้ความเข้าใจโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้5Es เรื่อง นโยบายการเงิน ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามของนักเรียนมีร้อยละการพัฒนาตั้งแต่ ร้อยละ 20 ขึ้นไปทุกคน
2. ความรู้ความเข้าใจ เรื่อง นโยบายการเงิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้5Esสูงกว่าก่อนเรียนโดยในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 3.62 และหลังเรียนเท่ากับ 7.54
คําสําคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม,
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน