ชื่อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพัฒนาการทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของทวีปยุโรป โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ( 5E )
ร่วมกับกระบวนการกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนโดนวิทยา อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ผู้วิจัย นางสาวรุ้งลาวัลย์ กันหาคม, อาจารย์ ดร.นรเทพ ศักดิ์เพชร, อาจารย์ ดร.เสาวนี ทับเพชร, นางฮายาตี หลีเยาว์
สาขาวิชาเอก สาขาวิชาสังคมศึกษา ครุศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพัฒนาการทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของทวีปยุโรป โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ( 5E ) ร่วมกับกระบวนการกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนโดนวิทยา อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมการการเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนควนโดนวิทยา อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 29 คน ซึ่งในการวิจัยผู้วิจัยศึกษาจากประชากรทั้งหมด
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพัฒนาการทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของทวีปยุโรป โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 แผน จำนวน 1 ชั่วโมง 2) สื่อการเรียนรู้ Power Point เรื่องพัฒนาการด้านต่างๆของทวีปยุโรป จำนวน 1 ชุด 3) สื่อ E-book เรื่องพัฒนาการด้านต่างๆของทวีปยุโรป จำนวน 1 ชุด3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องพัฒนาการทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของทวีปยุโรป เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือกจำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพัฒนาการทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของทวีปยุโรป โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 93.10 สูงกว่าก่อนเรียนซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 54.48 โดยมีผลการพัฒนา (ค่าเฉลี่ยร้อยละการพัฒนา) เท่ากับ 38.62 ซึ่งเกินร้อยละ 20 ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ( 5E ) ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน