หัวข้อเรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 21101 (วิวิธภาษา)
ในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 เพื่อ เสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวศศินา จงภักดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงานที่สังกัด : เทศบาลนครอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย
บทคัดย่อ
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 21101 (วิวิธภาษา)ในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 21101 (วิวิธภาษา) ในการอ่านจับจความสำคัญ โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังการเรียน ด้วยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 21101 (วิวิธภาษา)ในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการเรียนวิชาภาษาไทย ด้วยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 21101 (วิวิธภาษา)ในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลนครอ้อมน้อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 34 คน ซึ่งเป็นการสุ่มตัวอย่างที่ใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยประยุกต์ใช้หลักอริยสัจ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ทำการสอน 14 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยประยุกต์ใช้หลักอริยสัจ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.31-0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20-0.82 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 21101 (วิวิธภาษา)ในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.29/82.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้เรื่อง เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6362 หรือร้อยละ 63.62 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 63.62
3. ผลการเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 21101 (วิวิธภาษา) โดยประยุกต์ใช้อริยสัจ 4 เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในด้านบทบาทของครูผู้สอน บทบาทผู้เรียน กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผล มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวม อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด เท่ากับ 4.66 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.51