การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การแยกสารและการนำไปใช้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่จองไฟ (รัฐราษฎร์พัฒนา)
ผู้ศึกษา
นางสาวโพธิ์ทอง สันต์สวัสดิ์ ต าแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านแม่จองไฟ (รัฐราษฎร์พัฒนา)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แพร่ เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียน เรื ่อง การแยกสารและการนำไปใช้ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การแยกสารและการนำไปใช้ก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่
ศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านแม่จองไฟ
(รัฐราษฎร์พัฒนา) อำเภอลอง จังหวัดแพร่ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการ
เรียน เรื่อง การแยกสารและการนำไปใช้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
วิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.) และค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า จากตารางที่ 1 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชา
วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่จองไฟ (รัฐราษฎร์พัฒนา) เรื่องการแยกสาร
และการนำไปใช้ คะแนนทีเฉลี่ย (Average T Score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 50.00 คะแนน
ทีเฉลี่ย (Average T Score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 70.24 ร้อยละของคะแนนทีเฉลี่ยที่
เพิ่มขึ้น 40.47 คะแนนรวมก่อนเรียน 81 คะแนน หลังเรียนมีคะแนนรวม 115 คะแนน มีความก้าวหน้า 34
คะแนน คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 10.13 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 14.38 คะแนน คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น
4.25 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียนมีค่า 2.10 หลังเรียนมีค่า 1.69 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
ชุดการเรียน เรื่อง การแยกสารและการนำไปใช้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนสูงกว่าก่อน
เรียน
คำสำคัญ : ชุดการเรียน / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/วิทยาศาสตร์