การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าเครื่องทำความเย็นและศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเครื่องทำความเย็น โดยใช้ชุดฝึกทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าเครื่องทำความเย็น
การดำเนินการวิจัย ประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 กลุ่มที่ 3-4 สาขางานช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 38 คน โดยการให้ประชากรกลุ่มเป้าหมายทำแบบทดสอบก่อนเรียนจากนั้นทำการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าเครื่องทำความเย็นและทำการทดสอบแบบทดสอบหลังเรียนแล้วทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้สถิติในการหาค่าต่างๆได้แก่ค่าเฉลี่ยเลขคณิตกลุ่มตัวอย่าง (x̄) ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของประชากร ( ค่าเฉลี่ย) ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐานกลุ่มตัวอย่างμ
( S.D. ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร ( ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ) และค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้ชุดฝึกทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าเครื่องทำความเย็นมีคุณภาพรวมของความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับดี ( x̄= 4.74, S.D. = 0.29 ) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าเครื่องทำความเย็นนักเรียนมีความรู้สูงขึ้นจริงหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย 6.82 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 34.08เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งได้
3. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าเครื่องทำความเย็นอยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย =4.65, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.11 ) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ดังนั้นสรุปได้ว่าชุดฝึกทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าเครื่องทำความเย็นที่สร้างขึ้นสามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ