ธนกฤต เกตุไชยเลิศ. การพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
ของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร,
2563.
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนยาง
ชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย
ได้แก่ ครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม จำนวน 58 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม 2) พัฒนารูปแบบ
การนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร โดยนำผลการวิจัยระยะที่1 และผลการศึกษา
เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิง
รุกของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
ประเมินความเหมาะสมรูปแบบฯ และเครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้
รูปแบบฯ แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้
เชิงรุก แบบทดสอบวัดเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้
เชิงรุก แบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการจัดการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการ
จัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ศรีสะเกษ ยโสธร และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้เชิงรุก โดยผู้เชี่ยวชาญ
15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริม
การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ศรีสะเกษ ยโสธรกลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
จำนวน 58 คน และนักเรียน 1,015 คน 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วน
ร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 58 คน และนักเรียน 1,015 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้วย t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร 6 ด้าน คือ ด้านครูผู้สอน ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการ
เรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล และด้านนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
ปานกลาง แต่ด้านที่มีปัญหอยู่ในระดับมากคือด้านกิจกรรมการเรียนรู้และด้านสื่อการเรียนรู้ 2) รูปแบบ
ข
การนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ที่พัฒนาขึ้นมีผลการประเมินความเหมาะสม
โดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริม
การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ศรีสะเกษ ยโสธร พบว่า ด้านคุณภาพผู้เรียน นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้เชิงรุกหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านคุณภาพครู คือความรู้เรื่องการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้เชิงรุก ทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก หลังการใช้
รูปแบบฯมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ด้านคุณภาพ
สถานศึกษา พิจารณาจากผลการรายงานการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายใน
ของสถานศึกษา โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 มีระดับคุณภาพดีเลิศ 4) ระดับความ
พึงพอใจของครูต่อการใช้รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร อยู่ในระดับ
มาก และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูที่สอนโดยใช้รูปแบบฯ อยู่ระดับ
มาก
คำสำคัญ: การนิเทศแบบมีส่วนร่วม, การจัดการเรียนรู้เชิงรุก