|
|
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกาญจนา บุหงอ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสุทธาวาส ตำบลโมถ่าย อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2566
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย และตรวจสอบคู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่พัฒนาขึ้นโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาก่อนและหลังจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2566 ณ โรงเรียนวัดสุทธาวาส อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย จำนวน 4 กิจกรรม แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบ ได้แก่ การใช้ The Wilcoxon Signed-Ranks Test สถิติหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความสอดคล้องของคู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยและแผนการจัดประสบการณ์ การหาค่าความตรงเชิงเนื้อหาของแบบวัดทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย (IOC) การหาค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก การหาค่าความเที่ยงของแบบวัดทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย โดยใช้ KR 20 การหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้สัมประสิทธิ์อัลฟา สถิติหาคุณภาพนวัตกรรมใช้ E1/E2 หาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความสอดคล้องได้ค่า IOC เท่ากับ 0.97 และผลการหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/84.28 ซึ่งมีผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะการแก้ปัญหาก่อนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 51.79 หลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 63.21 เมื่อเปรียบเทียบแล้วพบว่าทักษะ การแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.73
|
โพสต์โดย ดา : [24 ก.ย. 2566 เวลา 07:11 น.] อ่าน [1791] ไอพี : 125.24.130.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,254 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,593 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,078 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 24,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,897 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|