การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) (2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) (3.1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) (3.2) ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) (3.3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนจาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) แหล่งข้อมูลในขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 10 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ได้หลักการของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โครงร่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 และ ขั้นตอนที่ 4 การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ (1) แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (4) แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (5) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย(x̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่า t test
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) ในระดับ 4.67 คือมีความต้องการให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) พบว่า ได้หลักการของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โครงร่างของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และรูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.50 ระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) พบว่า
3.1 ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.33/88.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 13.50 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 17.60 ซึ่งหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 20.50
3.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์เมื่อเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) มีคะแนนเฉลี่ย 85.30 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเชิงรุก(Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนประโยคจากคำในมาตราตัวสะกดของไทย ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4 Skills(RWTC) ค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.50 ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด