|
|
การจัดทำวิจัยฉบับนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น เรื่อง การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยใช้แผนผังวิเคราะห์รายการค้าและบัตรคำประกอบกับชุดแบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์รายการค้าและบันทึกบัญชีได้ถูกต้องตามหลักการบัญชี โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น แผนผังวิเคราะห์รายการค้า บัตรคำชื่อบัญชี แบบฝึกปฏิบัติ แบบทดสอบประจำหน่วย และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนจากหน่วยการเรียนรู้ เรื่องการบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Pre-test Post-test
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนทำการทดสอบการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าก่อนใช้แผนผังวิเคราะห์รายการค้าและบัตรคำประกอบกับชุดแบบฝึกทักษะ มีการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนทุกคนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนต่ำและคะแนนเกาะกลุ่มกัน (= 3.23, S.D. = 1.165) มีคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนสูงและคะแนนเกาะกลุ่มกัน (= 8.60, S.D. = .932) เมื่อทำการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังการเรียน (= 8.60, S.D.= .932 ) สูงกว่าคะแนนสอบก่อนการเรียน (= 3.23, S.D.= 1.165) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=27.569, Sig.=0.00) จึงเห็นได้ว่า การใช้แผนผังวิเคราะห์รายการค้าและบัตรคำประกอบกับชุดแบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิชาการบัญชีเบื้องต้น นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์รายการค้าและบันทึกบัญชีในสมุดรายวันทั่วไปได้ถูกต้องตามหลักการบัญชี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น และจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้น อีกทั้งยังเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ดี ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ ส่งผลให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาการบัญชีธุรกิจซื้อขายสินค้า มีความสนใจในการเรียนมากขึ้นด้วย และส่งผลให้ผู้เรียนมีคะแนนเก็บสะสมระหว่างเรียนมากขึ้นจากเดิม การใช้แผนผังวิเคราะห์รายการค้าและบัตรคำประกอบกับชุดแบบฝึกทักษะสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในหน่วยการเรียนอื่น ๆ หรือวิชาอื่น ๆ ในสาขาวิชาการบัญชีได้อีกด้วย เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจหลักการทางทฤษฎีได้ง่ายขึ้น ชัดเจนขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวธนิดา ทองแดง
ปี พ.ศ. 2566
|
โพสต์โดย ์Nongrat : [22 ก.ย. 2566 เวลา 14:08 น.] อ่าน [2883] ไอพี : 223.24.62.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,468 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 266,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,112 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,927 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 131,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,574 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|