ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางนริสรา โรจนะบุรานนท์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2566
..................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ(4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ สู่โครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนอนุบาลเสาไห้ ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 กิจกรรม และโครงงานของฉัน จำนวน 1 กิจกรรม (2) คู่มือการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 27 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. สร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ = 81.22/80.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนอนุบาลเสาไห้ ปีการศึกษา 2566 จำนวน 42 คน ได้คะแนน ร้อยละ 80.72
3. เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนอนุบาลเสาไห้ ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 42 คน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน (pretest) ค่าเฉลี่ย ( )= 14.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 21.79 ได้คะแนนร้อยละ 53.81 และหลังเรียน (posttest) ค่าเฉลี่ย (X-bar) = 21.79 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 2.32 ได้คะแนนร้อยละ 80.72 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพิจารณาจากค่าที (t-test) = 35.94*
4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นของเรามีข้าวเสาไห้ สู่โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากแหล่งเรียนรู้สู่โครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนอนุบาลเสาไห้ ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 42 คน วิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย (X-bar) = 4.14 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.76คิดเป็นร้อยละ 93.66 อยู่ในระดับมากที่สุด