หัวข้อการวิจัยในชั้นเรียน การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางศึกษาต่อในระดับสูงของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
เพื่อเป็นสื่อบทเรียนช่วยสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
ผู้วิจัย ชวนินทร์ พิมพ์ณรงค์เดช
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงวิจัยเชิงทดลองเพื่อจุดประสงค์ เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐาน หลังทดลองสื่อช่วยสอนให้กับหาประสิทธิภาพของสื่อภาพเคลื่อนไหวช่วยสอนในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่นักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนวิชำมองเห็นพื้นที่ที่สำคัญรหัสวิชา 20101-2009 โปรแกรมเอ็นซีพื้นฐาน ปีที่พบในศึกษา 1/2566 จากกลุ่มตัวอย่างที่วิจัยคือสื่อช่วยสอนการมองเห็นและเห็นได้ชัดซึ่งออกแบบ
และสร้างโดยครูผู้สอน แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลังจากทดลองใช้สื่อบทเรียนช่วยสอน วิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐาน นักศึกษามีการพัฒนาผลผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนที่สูงขึ้นเมื่อตรวจสอบความแตกต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยด้วย (t-test) ค่า t = 19.24
(ค่า t ตามตารางแจกแจงแบบ t มีค่าเท่ากับ 2.110) โดยพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
เนื้อแจกแจงแบบ t มีค่ำกับ 2.110) โดยพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. ประสิทธิภาพของสื่อบทเรียนช่วยสอนวิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐาน มีค่าเท่ากับ 82.97 ซึ่งเป็นผลข้อมูลที่ได้มีค่าไม่ได้ตามเกณฑ์ที่สามารถใช้เป็นฐานที่ตั้งอย่างเป็นทางการ 80/80 ไม่เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้