ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active learning ร่วมกับเกม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

Active learning ร่วมกับเกม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ชื่อผู้ทำวิจัย นายพิรพัฒน์ โพชสาลี

ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านช่อง

ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่มีความสำคัญและจำเป็นในด้านการติดต่อสื่อสารของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ทำให้กระทรวงศึกษาธิการ ได้นำวิชาภาษาอังกฤษบรรจุลงในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ภาษาอังกฤษประกอบด้วย 4 ทักษะหลัก ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน แต่ปัจจุบันทักษะการอ่านเป็นทักษะหนึ่งที่เป็นพื้นฐานทางการเรียนและประสบปัญหามากที่สุด เทียบกับผลการสอบระดับชาติ O-net ในสถานศึกษาประจวบกับพื้นฐานด้านคำศัพท์ของนักเรียนมีน้อย เมื่อเทียบกับหน่วยการเรียนรู้อื่น ผู้วิจัยจึงเลือกทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active learning ร่วมกับเกม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

การเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษเรื่อง Food and Drink ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้วิจัยได้สร้างชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะ จำนวน 3 ชุด เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนั้นการเรียนรู้เรื่อง เรื่อง Food and Drink ให้มากที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก หลังจากการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจมากขึ้นจนสามารถอ่านและเขียนบทความสั้น ๆ ได้อย่างน่าพอใจ ผลสรุปแล้ว นักเรียนมีทักษะการอ่านเพิ่มขึ้นร้อยละ 80

ความสำคัญของการวิจัย

วิชาภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศสามารถใช้สื่อสารทั่วโลก โดยการใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ซึ่งมีปัญหาด้านภาษา เพราะนักเรียนเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง โดยที่ภาษาไทยเป็นภาษาที่หนึ่ง ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง จึงมีปัญหาด้านการสะกดคำ และการออกเสียงเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน เพื่อเป็นพื้นฐานของการเรียนในขั้นสูงต่อไป

การอ่านออกเสียงเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการเรียนในด้านอื่น ๆ ตามมา เพราะการอ่านที่ถูกต้องจะทำให้นักเรียนเขียนตัวสะกดได้ถูกต้อง นอกจากนี้การอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง จะทำให้นักเรียนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเรียนรู้ทักษะการอ่านสะกดคำได้ดีนั้น จำเป็นต้องเรียนรู้จากคำศัพท์ใกล้ตัวนักเรียน เกี่ยวกับร่างกายไปถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา และนำความรู้ด้านภาษาอังกฤษไปพัฒนาตนเองต่อไป ในอาชีพ ในการศึกษาต่อ ต่อไป

จุดประสงค์ของการวิจัย

1. นักเรียนสามารถพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active learning ร่วมกับเกม

2. นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะที่เกิดจากการอ่านประเภทต่าง ๆ และเป็นความรู้พื้นฐานใน การศึกษาต่อในขั้นที่สูงขึ้น

3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ

ขอบเขตของการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

Active learning ร่วมกับเกม ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่อง ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นนักเรียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษต่ำ

ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 คน โรงเรียนบ้านช่อง ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566

วิธีดำเนินการวิจัย

1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ( Pretest ) ได้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ทำคะแนน แบบทดสอบต่ำกว่าร้อยละ 50 จำนวน 12 คน

2. สร้างและกำหนดรูปแบบการพัฒนาเสริมทักษะ และแบบฝึกหัดชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink ตามขั้นตอน ต่อไปนี้

2.1 กรอบเนื้อหาด้านไวยกรณ์ภาษาอังกฤษเรื่องชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink

2.2 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 1

2.3 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 2

2.3 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 3

3. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ( Posttest )

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบและแบบฝึก ดังนี้

1. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน

2. กรอบเนื้อหาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink

3. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 1

4. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 2

5. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 3

ผลการวิจัย

การประเมินผลจากการอ่านของนักเรียนจากเกณฑ์ที่กำหนดของแต่ละชุด คือ

ตารางที่ 1 ตารางแสดงการพัฒนาทักษะในการอ่านแบบฝึกหัดที่ 1 – 3

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 คน (ก่อน-หลังเรียน)

ชุดแบบฝึกหัด ก่อนเรียน หลังเรียน ผลต่าง

1 แบบฝึกหัดชุดที่ 1 56.83 80.10 23.27

2 แบบฝึกหัดชุดที่ 2 57.30 82.56 25.26

3 แบบฝึกหัดชุดที่ 3 58.53 81.42 22.89

รวม 172.66 244.08 71.42

คิดเป็นเปอร์เซ็น 57.55 81.36 23.81

จากตารางสรุปผลการพัฒนาทักษะการอ่านของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า หลังจากนักเรียนได้ฝึกทำแบบฝึกชุดที่ 1-3 นักเรียนผ่านเกณฑ์ประเมินร้อยละ 81.36 จากตารางเปรียบเทียบพบว่า หลังการพัฒนาทักษะด้วยแบบฝึกเสริมทักษะแล้ว นักเรียนทั้งหมดมีผลการอ่านดีขึ้น

สรุปผลการวิจัย

จากการวิจัยในครั้งนี้ พบว่า หลังจากนักเรียนได้ฝึกการทำแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง Food and Drink จากแบบฝึกทั้ง 3 ชุด นักเรียนมีทักษะการเรียนดีขึ้น และมีความมั่นใจในการเรียมากขึ้น

ข้อเสนอแนะ

-

โพสต์โดย Tik : [19 ก.ย. 2566 เวลา 17:28 น.]
อ่าน [65471] ไอพี : 27.55.80.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,057 ครั้ง
เปิด4เมนูอาหารชุด นิยมใช้ตักบาตร ทำสงฆ์ป่วยสารพัดโรค
เปิด4เมนูอาหารชุด นิยมใช้ตักบาตร ทำสงฆ์ป่วยสารพัดโรค

เปิดอ่าน 20,488 ครั้ง
ข่าวดีผู้ชอบดื่ม "ชา" ไม่ใช่แค่ดื่มเท่ห์ๆ แต่ดีต่อสุขภาพ
ข่าวดีผู้ชอบดื่ม "ชา" ไม่ใช่แค่ดื่มเท่ห์ๆ แต่ดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 16,890 ครั้ง
สุขภาพปากและฟันกับโรคหัวใจ
สุขภาพปากและฟันกับโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 18,717 ครั้ง
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"

เปิดอ่าน 20,498 ครั้ง
MPEG คืออะไร
MPEG คืออะไร

เปิดอ่าน 16,947 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2553
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2553

เปิดอ่าน 22,329 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (กัมพูชา)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (กัมพูชา)

เปิดอ่าน 63,263 ครั้ง
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e - market และด้วยวิธี e-bidding
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e - market และด้วยวิธี e-bidding

เปิดอ่าน 12,080 ครั้ง
ทำความรู้จัก Education3.0 เทคโนโลยี เพื่อการศึกษายุคใหม่
ทำความรู้จัก Education3.0 เทคโนโลยี เพื่อการศึกษายุคใหม่

เปิดอ่าน 18,685 ครั้ง
เทคนิคไร้สาระกะอีเบย์ 6 ใช้ google เพื่อช่วยยกระดับภาษาอังกฤษ
เทคนิคไร้สาระกะอีเบย์ 6 ใช้ google เพื่อช่วยยกระดับภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 34,768 ครั้ง
Adjectives Formation (การทำให้เป็นคำคุณศัพท์ )
Adjectives Formation (การทำให้เป็นคำคุณศัพท์ )

เปิดอ่าน 11,511 ครั้ง
10 ขั้นตอน...ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
10 ขั้นตอน...ก่อนซื้อ Notebook มือสอง

เปิดอ่าน 37,726 ครั้ง
ธนบัตรไทยรุ่นแรก
ธนบัตรไทยรุ่นแรก

เปิดอ่าน 66,324 ครั้ง
Verb Tenses (Present Tenses )
Verb Tenses (Present Tenses )

เปิดอ่าน 21,826 ครั้ง
การศึกษาในอนาคต
การศึกษาในอนาคต

เปิดอ่าน 21,946 ครั้ง
ลิขสิทธิ์การสอน
ลิขสิทธิ์การสอน
เปิดอ่าน 24,026 ครั้ง
เป็นหนี้บัตรเครดิต ธนาคารยึดเงินจากบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ได้หรือไม่?
เป็นหนี้บัตรเครดิต ธนาคารยึดเงินจากบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ได้หรือไม่?
เปิดอ่าน 56,965 ครั้ง
"โรงเรียนแบบไหนที่สร้างเด็กให้ฉลาด" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
"โรงเรียนแบบไหนที่สร้างเด็กให้ฉลาด" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
เปิดอ่าน 54,916 ครั้ง
7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ
7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ
เปิดอ่าน 70,174 ครั้ง
จำนวนข้าราชการครูจำแนกตามระดับวิทยฐานะ
จำนวนข้าราชการครูจำแนกตามระดับวิทยฐานะ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ