ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active learning ร่วมกับเกม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

Active learning ร่วมกับเกม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ชื่อผู้ทำวิจัย นายพิรพัฒน์ โพชสาลี

ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านช่อง

ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่มีความสำคัญและจำเป็นในด้านการติดต่อสื่อสารของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ทำให้กระทรวงศึกษาธิการ ได้นำวิชาภาษาอังกฤษบรรจุลงในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ภาษาอังกฤษประกอบด้วย 4 ทักษะหลัก ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน แต่ปัจจุบันทักษะการอ่านเป็นทักษะหนึ่งที่เป็นพื้นฐานทางการเรียนและประสบปัญหามากที่สุด เทียบกับผลการสอบระดับชาติ O-net ในสถานศึกษาประจวบกับพื้นฐานด้านคำศัพท์ของนักเรียนมีน้อย เมื่อเทียบกับหน่วยการเรียนรู้อื่น ผู้วิจัยจึงเลือกทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active learning ร่วมกับเกม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

การเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษเรื่อง Food and Drink ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้วิจัยได้สร้างชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะ จำนวน 3 ชุด เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนั้นการเรียนรู้เรื่อง เรื่อง Food and Drink ให้มากที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก หลังจากการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจมากขึ้นจนสามารถอ่านและเขียนบทความสั้น ๆ ได้อย่างน่าพอใจ ผลสรุปแล้ว นักเรียนมีทักษะการอ่านเพิ่มขึ้นร้อยละ 80

ความสำคัญของการวิจัย

วิชาภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศสามารถใช้สื่อสารทั่วโลก โดยการใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ซึ่งมีปัญหาด้านภาษา เพราะนักเรียนเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง โดยที่ภาษาไทยเป็นภาษาที่หนึ่ง ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง จึงมีปัญหาด้านการสะกดคำ และการออกเสียงเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน เพื่อเป็นพื้นฐานของการเรียนในขั้นสูงต่อไป

การอ่านออกเสียงเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการเรียนในด้านอื่น ๆ ตามมา เพราะการอ่านที่ถูกต้องจะทำให้นักเรียนเขียนตัวสะกดได้ถูกต้อง นอกจากนี้การอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง จะทำให้นักเรียนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเรียนรู้ทักษะการอ่านสะกดคำได้ดีนั้น จำเป็นต้องเรียนรู้จากคำศัพท์ใกล้ตัวนักเรียน เกี่ยวกับร่างกายไปถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา และนำความรู้ด้านภาษาอังกฤษไปพัฒนาตนเองต่อไป ในอาชีพ ในการศึกษาต่อ ต่อไป

จุดประสงค์ของการวิจัย

1. นักเรียนสามารถพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active learning ร่วมกับเกม

2. นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะที่เกิดจากการอ่านประเภทต่าง ๆ และเป็นความรู้พื้นฐานใน การศึกษาต่อในขั้นที่สูงขึ้น

3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ

ขอบเขตของการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

Active learning ร่วมกับเกม ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่อง ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นนักเรียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษต่ำ

ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 คน โรงเรียนบ้านช่อง ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566

วิธีดำเนินการวิจัย

1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ( Pretest ) ได้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ทำคะแนน แบบทดสอบต่ำกว่าร้อยละ 50 จำนวน 12 คน

2. สร้างและกำหนดรูปแบบการพัฒนาเสริมทักษะ และแบบฝึกหัดชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink ตามขั้นตอน ต่อไปนี้

2.1 กรอบเนื้อหาด้านไวยกรณ์ภาษาอังกฤษเรื่องชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink

2.2 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 1

2.3 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 2

2.3 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 3

3. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ( Posttest )

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบและแบบฝึก ดังนี้

1. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน

2. กรอบเนื้อหาชุดฝึกทักษะ เรื่อง Food and Drink

3. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 1

4. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 2

5. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 3

ผลการวิจัย

การประเมินผลจากการอ่านของนักเรียนจากเกณฑ์ที่กำหนดของแต่ละชุด คือ

ตารางที่ 1 ตารางแสดงการพัฒนาทักษะในการอ่านแบบฝึกหัดที่ 1 – 3

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 คน (ก่อน-หลังเรียน)

ชุดแบบฝึกหัด ก่อนเรียน หลังเรียน ผลต่าง

1 แบบฝึกหัดชุดที่ 1 56.83 80.10 23.27

2 แบบฝึกหัดชุดที่ 2 57.30 82.56 25.26

3 แบบฝึกหัดชุดที่ 3 58.53 81.42 22.89

รวม 172.66 244.08 71.42

คิดเป็นเปอร์เซ็น 57.55 81.36 23.81

จากตารางสรุปผลการพัฒนาทักษะการอ่านของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า หลังจากนักเรียนได้ฝึกทำแบบฝึกชุดที่ 1-3 นักเรียนผ่านเกณฑ์ประเมินร้อยละ 81.36 จากตารางเปรียบเทียบพบว่า หลังการพัฒนาทักษะด้วยแบบฝึกเสริมทักษะแล้ว นักเรียนทั้งหมดมีผลการอ่านดีขึ้น

สรุปผลการวิจัย

จากการวิจัยในครั้งนี้ พบว่า หลังจากนักเรียนได้ฝึกการทำแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง Food and Drink จากแบบฝึกทั้ง 3 ชุด นักเรียนมีทักษะการเรียนดีขึ้น และมีความมั่นใจในการเรียมากขึ้น

ข้อเสนอแนะ

-

โพสต์โดย Tik : [19 ก.ย. 2566 เวลา 17:28 น.]
อ่าน [1442] ไอพี : 27.55.80.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,291 ครั้ง
ฟื้นฟูอารมณ์ดีๆ ด้วยของกินสีส้ม
ฟื้นฟูอารมณ์ดีๆ ด้วยของกินสีส้ม

เปิดอ่าน 10,903 ครั้ง
"แก่"…อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
"แก่"…อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

เปิดอ่าน 13,412 ครั้ง
เช็กสุขภาพง่าย ๆ แค่ส่องกระจก
เช็กสุขภาพง่าย ๆ แค่ส่องกระจก

เปิดอ่าน 20,337 ครั้ง
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในฐานะศาสตร์
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในฐานะศาสตร์

เปิดอ่าน 9,107 ครั้ง
ระวังคาเฟอีนในขนมเด็ก
ระวังคาเฟอีนในขนมเด็ก

เปิดอ่าน 18,188 ครั้ง
เทศกาล "ไหว้บะจ่าง"
เทศกาล "ไหว้บะจ่าง"

เปิดอ่าน 12,264 ครั้ง
"7 กรีนส์" วิธีท่องเที่ยว แบบคนรักษ์โลก
"7 กรีนส์" วิธีท่องเที่ยว แบบคนรักษ์โลก

เปิดอ่าน 11,223 ครั้ง
สำคัญที่ผู้สอน (ครู, อาจารย์)
สำคัญที่ผู้สอน (ครู, อาจารย์)

เปิดอ่าน 16,264 ครั้ง
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ

เปิดอ่าน 13,113 ครั้ง
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ

เปิดอ่าน 23,780 ครั้ง
ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!
ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!

เปิดอ่าน 19,403 ครั้ง
"ปลูกผักในต้นกล้วย"ความชุ่มฉ่ำเหลือเฟือ ไม่ต้องรดน้ำ ผักรสหวาน แถมปลอดภัย
"ปลูกผักในต้นกล้วย"ความชุ่มฉ่ำเหลือเฟือ ไม่ต้องรดน้ำ ผักรสหวาน แถมปลอดภัย

เปิดอ่าน 15,643 ครั้ง
10 อาหารอุดมแคลเซียม ที่จะช่วยคุณลดน้ำหนักได้
10 อาหารอุดมแคลเซียม ที่จะช่วยคุณลดน้ำหนักได้

เปิดอ่าน 13,384 ครั้ง
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ

เปิดอ่าน 9,584 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)

เปิดอ่าน 11,149 ครั้ง
5 ข้อง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ทำก็หายเครียด
5 ข้อง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ทำก็หายเครียด
เปิดอ่าน 14,436 ครั้ง
ประเทศไทยเคยเกิด "ฮีทเวฟ" หรือไม่ ?
ประเทศไทยเคยเกิด "ฮีทเวฟ" หรือไม่ ?
เปิดอ่าน 15,771 ครั้ง
การสอนภาษาอังกฤษ ในสพฐ. จุดอ่อนที่ควรคำนึง
การสอนภาษาอังกฤษ ในสพฐ. จุดอ่อนที่ควรคำนึง
เปิดอ่าน 47,364 ครั้ง
7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ
7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ
เปิดอ่าน 12,338 ครั้ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ