ชื่อเรื่อง :รายงานการจดัการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคดิจิตตปัญญาศึกษาร่วมกับการใช้บทเรยีนสําเร็จรูป เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สําหรับนักเรยีนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โรงเรียนเทศบาล5
บ้านหนองผักก้าม สังกัดกองการศกึ ษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ผู้รายงาน : นายวัชระ นามทองดี
สังกัด : สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ปีทศี่ึกษา :พ.ศ.2564
บทคัดย่อ
รายงานการจดัการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคดิจิตตปัญญาศึกษาร่วมกับการใช้บทเรยีนสําเร็จรูป
เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านหนองผักก้าม
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการ
จัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ร่วมกับการใช้บทเรียนสําเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อทาง
เพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญา
ศึกษา ร่วมกับการใช้บทเรียนสําเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ร่วมกับการใช้
บทเรียนสําเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านหนองผักก้าม สังกัดกอง
การศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย จํานวน 105 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ผู้สอนเป็นผู้รับผิดชอบสอน จํานวน 3
ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญา
ศึกษา เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จํานวน 7 แผนการเรียรู้ 2)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จํานวน
40ข้อ3)แบบวัดความพงึพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรยีนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาร่วมกับ
การใช้บทเรียนสําเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบที (t -
test)
สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ร่วมกับการใช้บทเรียน สําเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านหนองผัก ก้าม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 86.30/88.55 เป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ร่วมกับการใช้บทเรียน สําเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านหนองผัก ก้าม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ร่วมกับการใช้บทเรียน สําเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านหนองผัก ก้าม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ แนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ร่วมกับการใช้บทเรียนสําเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด (
(
ที่สุด คือ ด้านเนื้อหา (
ปัญญาศึกษา ร่วมกับการใช้บทเรียนสําเร็จรูป เร่ือง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญา ศึกษา ร่วมกับการใช้บทเรียนสําเร็จรูป เร่ือง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
𝑥 = 4.61,𝑆.𝐷.= 0.25
) และถ้าพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสื่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ) รองลงมา คือ ด้านการวัดประเมินผล (𝑥 = 4.65, 𝑆. 𝐷. = 0.21) และด้านท่ีมีค่าเฉล่ียน้อย ) สรุปนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตต
ข