การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อวิดีทัศน์เพื่อส่งเสริมทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) เพื่อศึกษาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้รูปแบบกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 13 คน ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทดลองเบื้องต้น (Pre-Experimental Research) ดำเนินการวิจัยทดลองตามแบบแผนการวิจัยศึกษากลุ่มเดียวและวัดผลหลังการทดลอง (The One Group Pretest - Posttest Design) ได้แก่
1)แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2) แบบประเมินทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของนักเรียน
3) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่าหลังจากการใช้กิจกรรมเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการการใช้ปัญหาเป็น ฐานร่วมกับการใช้สื่อวิดีทัศน์เพื่อส่งเสริมทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
1) มีผลการเรียนรู้ที่สูงขึ้นหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อวิดีทัศน์
2) มีทักษะการใช้เทคโนโลยีผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 100
3) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด