|
|
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัด การเรียนรู้โดยประยุกต์ทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 35 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ดำเนินการทดลองระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ถึงวันที่ 6 กันยายน 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent ค่า t test for one sample และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้โดยหลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้
2)ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เท่ากับ 17.34 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 86.71) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3)นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับการจัด การเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด (x̄ =4.56, S.D.= 0.19)
|
โพสต์โดย พรพิไร : [18 ก.ย. 2566 เวลา 11:09 น.] อ่าน [2867] ไอพี : 101.109.139.144
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,025 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,223 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,027 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,194 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|