บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การนิเทศแบบผสมผสาน IPDA เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 2
ชื่อผู้วิจัย ถาวร ปลอดชูแก้ว
ปีพ.ศ. 2562 - 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการนิเทศแบบผสมผสาน IPDA เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 2) ศึกษาผลการนิเทศแบบผสมผสาน IPDA เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูผู้ช่วยที่มีต่อการนิเทศแบบผสมผสาน IPDA เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ที่ปฏิบัติหน้าที่ทำการสอน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลักได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 59 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ และในแต่ละชั้นใช้วิธีการจับสลากอย่างง่ายมาจำนวน 30 % ของประชากร
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ คู่มือการนิเทศแบบผสมผสาน IPDA เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของครูผู้ช่วย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินคุณภาพของชุดการนิเทศ ฉบับที่ 2 แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาของครู ก่อนและหลังการนิเทศ ฉบับที่ 3 ประเมินความสามารถของครูด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ และฉบับที่ 4 แบบประเมินความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบผสมผสาน IPDA การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการนิเทศ ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย และการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Paired - samples t-test
สรุปผลการวิจัย
1. การนิเทศแบบผสมผสาน IPDA เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนรู้ของครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D.=0.68) มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.63 และค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย เท่ากับ 4.76
2. ผลการนิเทศแบบผสมผสาน IPDA เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนรู้ของครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ดังนี้
2.1 ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของครูผู้ช่วยก่อนและหลังการนิเทศ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลการประเมินความสามารถในการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ พบว่า ครูผู้ช่วยมีความสามารถในการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.58, S.D.=0.55)
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูผู้ช่วยที่มีต่อการนิเทศแบบผสมผสาน IPDA เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ พบว่าในภาพรวม ครูผู้ช่วยมีความคิดเห็นต่อการนิเทศแบบผสมผสาน IPDA ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.56, S.D.=0.55)