บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การนิเทศแบบ 4 ส เพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา ของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ชื่อผู้วิจัย ปรีดา สุทธิชาติ
ปีพ.ศ. 2562 - 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการนิเทศแบบ 4 ส เพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศแบบ 4 ส เพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการนิเทศแบบ 4 ส เพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ของโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายที่ 5 อำเภอทุ่งใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 60 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) โดยมีเกณฑ์ในการเลือก คือ 1) เป็นครูที่ปฏิบัติการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีประสบการณ์ในการสอนไม่ต่ำกว่า 10 ปี และ 2) เป็นครูที่มีความกระตือรือร้น สนใจและยินดี เข้าร่วมเสริมสร้างสมรรถนะด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ คู่มือการนิเทศแบบ 4 ส เพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินคุณภาพของชุดการนิเทศ ฉบับที่ 2 แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาของครู ก่อนและหลังการนิเทศ ฉบับที่ 3 ประเมินความสามารถของครูในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา ฉบับที่ 4แบบประเมินความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา และฉบับที่ 5 แบบประเมินความคิดเห็นของครูในการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการนิเทศ ค่าสัมประสิทธิ์ การกระจาย และการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Paired - samples t-test
สรุปผลการวิจัย
1. การนิเทศแบบ 4 ส เพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.=0.67) มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.69 และมีค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.) เท่ากับ 7.97
2. ผลการนิเทศแบบ 4 ส เพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ดังนี้
2.1 ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจด้านการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาของครูก่อนและหลังการนิเทศ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลการประเมินความสามารถของครูในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา พบว่า ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D = 0.64)
2.3 ผลการประเมินความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาพบว่า ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D = 0.62)
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการนิเทศแบบ 4 ส เพื่อสร้างเสริมสมรรถนะ การจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา พบว่า ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D = 0.64)