รายงานวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง ศึกษาการแก้ปัญหาการเขียนบรรณานุกรมไม่ถูกต้องของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4
ชื่อผู้วิจัย นายอาทร ไทยป้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สนับสนุนการสอน
สภาพปัญหาและความจำเป็น
วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ เป็นวิชาที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในทุกสาขาวิชา ในขณะนี้มีวิชาที่เป็นสาระเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรฐานสากล คือ วิชาการเขียนความเรียงขั้นสูงซึ่งเป็นวิชาใหม่สำหรับนักเรียนและ นักเรียนยังไม่เข้าใจถึงขั้นตอนกระบวนการในการศึกษาค้นคว้า ทำให้เป็นปัญหาในการเขียนบรรณานุกรม ซึ่งจะต้องดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว ฉะนั้นนักเรียนทุกคนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องตระหนักถึงความสำคัญของการเขียนความเรียงขั้นสูง และมีนักเรียนบางส่วนเขียนบรรณานุกรมไม่ถูกต้อง ผู้ทำการวิจัยจึงคิดหาวิธีการที่จะแก้ปัญหาและทำให้ผู้เรียนที่มีปัญหา ดังกล่าวมีความรู้ความเข้าใจในการเขียนบรรณานุกรม โดยการให้ทำแบบทดสอบ ใบงาน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเขียน บรรณานุกรมได้ถูกต้อง โดยทำการวิจัยในนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 40 คน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อให้ผู้เรียนเขียนบรรณานุกรมได้ถูกต้อง
2. เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเขียนบรรณานุกรมในระดับชั้นอื่นๆต่อไป
กลุ่มตัวอย่างและขอบเขตการวิจัย
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4
2. ใบงานการเขียนบรรณานุกรม (แบบทดสอบก่อนเรียน , ใบงาน เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม จำนวน 5 เรื่อง และแบบทดสอบหลังเรียน)
วิธีดำเนินการ
1. ชี้แจงให้ผู้เรียนทราบ
2. จัดทำแบบทดสอบก่อนเรียน ใบงาน และแบบทดสอบหลังเรียน
3. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
4. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกในใบงาน เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม จำนวน 5 เรื่อง
5. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
6. ทำการรวบรวมข้อมูล
7. เปรียบเทียบคะแนนในการทำแบบทดสอบก่อนเรียน ใบงาน และแบบทดสอบหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม
2. ใบงาน เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม จำนวน 5 เรื่อง
3. แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม
สรุปผลการวิจัย
ผลจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน ใบงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนบรรณานุกรม จำนวน 5 เรื่อง และแบบทดสอบหลังเรียน ปรากฏว่านักเรียนมีพัฒนาการในด้านการเขียนบรรณานุกรมดีขึ้น
ซึ่งผลสัมฤทธิ์จากการวิจัยนี้มี ส่วนช่วยในการพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในด้านการเขียนบรรณานุกรมได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น ซึ่งคะแนนในส่วนนี้ 50 คะแนน นักเรียนทำได้ประมาณ 45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90 แสดงว่าอยู่ในเกณฑ์ ดีมาก