รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และ
ตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ได้แก่ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์หลังการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 2 ของโรงเรียนอนุบาลวังดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2556 จำนวน นักเรียน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์
ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน
5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบ
จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 27 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 3 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.29/85.29 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 17.06 สูงกว่าก่อนเรียนซึ่งมีค่าเฉลี่ย 12.41 โดยมีค่าร้อยละพัฒนาการคะแนนผลสัมฤทธิ์คิดเป็นร้อยละ 37.44
3. ผลการแสดงความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมาก