ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาการทดลองใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนา พัฒนาการด้านร่างกาย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปรีมวาริชกรณ์ ดาโรจน์
ปีที่ทำการวิจัย 2565
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านห้วยทม สพป.อำนาจเจริญ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ด้วยหลักสูตรสถานศึกษาศึกษาได้กำหนดประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายที่ว่าด้วยมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ให้เด็กมีร่างกายเจริญเติบโตตามวัย มีสุขนิสัยที่ดี กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน ซึ่งความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กมีความสำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน โดยกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กเป็นอวัยวะหนึ่งในการประกอบกิจวัตรประจำวันด้วยตนเอง ถ้าเด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้คล่องแคล่ว จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ และการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยควรส่งเสริมให้ใช้การประสานสัมพันธ์ร่วมกับตา เพราะการประสานงานของกล้ามเนื้อเล็กของเด็กยังไม่พร้อมเท่าที่ควร จากประสบการณ์ในการจัดประสบการณ์ของครูผู้สอน พบว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้ใช้ไอแพดหรือโทรศัพท์มากเกินไป ทำให้ขาดพัฒนาการทางด้านร่างกายเท่าที่ควร ดังนั้น ครูผู้สอนจึงได้แก้ไขปัญหา โดยชุดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานของกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ครูผู้สอนจะต้องเข้าใจพัฒนาการ และความสามารถตามวัย ดังนั้น ครูผู้สอนจึงคิดริเริ่มจัดทำสื่อชุดกิจกรรมที่สอดคล้องกับการพัฒนาด้านร่างกาย เช่น กิจกรรมปฐมนิเทศ
กิจกรรมหนูน้อยแข็งแรงทั้งกายใจ กิจกรรมสนุกมีสุขกับจินตนาการ กิจกรรมมือน้อย ๆ หยิบจับช่วยจำ นำความรู้ และกิจกรรมสีสันมหาสนุก เพื่อพัฒนาทางด้านร่างกายสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านห้วยทม ตำป่าก่อ อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 21 คน ผู้วิจัยดำเนินการทดลอง เป็นระยะเวลา 20 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวม 20 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ชุดกิจกรรม จำนวน 5 ชุดกิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และ ค่าความแตกต่างความก้าวหน้า
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนา พัฒนาการด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรม หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านร่างกาย ผลปรากฏว่า ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย มีพัฒนาการ ก่อนจัดประสบการณ์ 49.19 หลังการจัดประสบการณ์ 89.67 เพิ่มขึ้น 37.78