ชื่อเรื่องวิจัย การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
ชื่อผู้วิจัย
นางกัลยาภัสร์ เพชรมณี
โรงเรียน
โรงเรียนบ้านคอเตี้ย จังหวัดชุมพร
ปีการศึกษา 2564 - 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนา
ผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ในสถานศึกษาต้นแบบ 2)
ยุทธศาสตร์การบริหารนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุกหลังการนำไปทดลองเพื่อใช้ในการบริหาร
สถานศึกษา 3) ทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การจัดการ
เรียนรู้เชิงรุก Active Learning ในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย 4) ศึกษาผลผลิต
ของสถานศึกษาต้นแบบ หลังจากผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบใช้ยุทธศาสตร์การบริหาร์บบหลอมรวม
ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง
ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร 4 โรงเรียน สถานศึกษาต้นแบบ
คือ โรงเรียนบ้านคอเตี้ย สถานศึกษาเครือข่าย 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านบางคอย โรงเรียนวัดพิชัยยาราม
และโรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี รามทั้งสิ้น 104 คน การทดลองยุทธศาสตร์การบริหาร
แบบหลอมรวมแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวม
กับสถานศึกษาตันแบบ ระยะที่ 2 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมในสถานศึกษา
ต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย 3 โรงเรียน ระยะเวลาในการทดลองอยู่ในระหว่างปีการศึกษา
2564 ถึงปี 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินการดำเนินงานยุทธศาสตร์
การบริหาร 2) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คุณภาพใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย คำเบียงเบนมาตรฐาน
สถิติทดสอบค่าที และสถิติทดสอบค่าเอฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ยุทธศาสตร์การบริหารโดยใช้ยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมเป็นรูปแบบการบริหาร
ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเป็นยุทธศาสตร์ที่ใช้ยุทธศาสตร์ย่อย ยุทธศาสตร์ มาหลอมรวมการบริหาร ซึ่งได้แก่
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การจัดการเรียนรู้ Active Learning การประกันคุณภาพ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเทคโนโลยี
สารสนเทศ โดยอาศัยการประสานงานที่มีผู้วิจัยและคณะกรรมการดูแลให้งานของ 6 ยุทธศาสตร์ย่อย
ให้สอดประสานกัน
2. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมในสถานศึกษา พบว่า ผลการทดลอง
เพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก
Active Learning ในสถานศึกษาต้นแบบ หลังจากการทดลองเพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์ ผู้วิจัยได้ปรับปรุง
ยุทธศาสตร์การบริหารให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นต้นว่า การให้ความสำคัญทั้ง 6 ยุทธศาสตร์
ต้องให้ความสำคัญกับทุกยุทธศาสตร์เท่ากัน ซึ่งต้องมีการประสานงานอยู่สมอและต่อเนื่อง นอกจากนี้ การดำเนินการวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ภาพรวมพบว่าก่อนการทดลองและหลังการทดลอง
มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่า สถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่ายมีการดำเนินงาน
ยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวม หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ .01 ทั้ง 4 โรงเรียน
4. ผลการศึกษาผลผลิตของสถนศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาเครือข่าย พบว่า
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก ก่อนและหลังการทดลองในสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาเครือข่าย
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01