ชื่องานวิจัย การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก
(Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวใหญ่
ผู้วิจัย นางอุดมศรี อุตส่าห์
สถานที่ทํางาน โรงเรียนบัวใหญ่ อําเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวใหญ่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา เป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบัวใหญ่ อําเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จํานวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียนจํานวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จํานวน 12 ข้อ ข้อสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ การทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าที (t test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของของการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัส วิชา ว30222 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวใหญ่ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.06/81.15 ซึ่งตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวใหญ่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่า ความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ใน ระดับมาก ( X = 4.26, S.D. = 0.95)