บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การวิจัยเรื่อง รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
ผู้วิจัย : นางณัฐชนิกา ทวีทรัพย์นวกุล วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเจ้าวัด
ปีการศึกษา : 2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานีเขต 2 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 3) สร้างและตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 4) ทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้าน เจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 และ 5) ประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed-Methods) ของการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Approach) และเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) กลุ่มประชากรเป็นครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ของโรงเรียนบ้านเจ้าวัด จำนวน 12 คน ในปีการศึกษา 2565 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบบันทึกคะแนนและแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานีเขต 2 พบว่า สามารถกำหนดเป็น 7 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ 2) โครงสร้างสนับสนุนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) การนิเทศ กำกับ ติดตาม และสะท้อนผลย้อนกลับ 4) ทีมงานร่วมมือรวมพลังจำนวน 5) การพัฒนาอย่างยั่งยืน 6) ภาวะผู้นำร่วม และ 7) วิสัยทัศน์ร่วม
2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า สภาพปัจจุบันชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพปัจจุบันเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) เนื้อหาของรูปแบบ 4) กระบวนการของรูปแบบ และ 5) การวัดและประเมินผล ผลการตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านความถูกต้อง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความเหมาะสมภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการตรวจสอบคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านความถูกต้องภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความเหมาะสมภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า 1) ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และด้านความสำเร็จของผู้เรียน นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด และระดับภาคหรือระดับกรม
5. ผลการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านเจ้าวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2พบว่า 1) ผลการสัมภาษณ์ ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และกระบวนการของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) ผลการประเมินรูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการประเมินคู่มือการใช้รูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้รูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 5) ผลการประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 6) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการใช้รูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด