บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนา Application kru khemika เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนน้ำยืนวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวเขมิกา กุลาศรี
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนน้ำยืนวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุบลราชธานี อำนาจเจริญ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2566
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ Application kru khemika โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน้ำยืนวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ที่เรียนรู้ด้วยApplication kru khemika โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วย Application kru khemika โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนน้ำยืนวิทยา ที่เรียนวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30282 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วย Application kru khemika เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 9 แผน 2) Application kru - khemika เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ระหว่าง 0.38 ถึง 0.69 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.25 ถึง 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย Application kru khemika เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการ-คำนวณเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 มีค่าความพึงพอใจเท่ากับ 4.63 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วย Application kru khemika เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.13/84.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย Application kru khemika เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลการเรียนหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างได้คะแนนเฉลี่ย 25.46 คิดเป็นร้อยละ 84.87 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 16.49 คิดเป็นร้อยละ 54.97การทดสอบความแตกต่างระหว่างการทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วย Application kru khemika เรื่อง การแบ่งปันข้อมูล โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณเพิ่มเติม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด