ผู้วิจัย: นางพัทธนันท์ พิพิธนวงค์
ปีการศึกษา: 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST ประกอบด้วย 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต 5) ด้านผลกระทบ 6) ด้านประสิทธิผล 7) ความยั่งยืน และ 8) การถ่ายโยงความรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 22 คน นักเรียน จำนวน 129 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 129 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน คณะกรรมการที่ปรึกษา จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม ลักษณะข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วน ประเมินค่า 5 ระดับ โดยประเมินความเหมาะสมมากที่สุดถึงน้อยที่สุด การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต 5) ด้านผลกระทบ 6) ด้านประสิทธิผล 7) ความยั่งยืน มีผลการประเมินผ่าน อยู่ในระดับมากที่สุด และการถ่ายโยงความรู้ มีผลการประเมินผ่าน อยู่ในระดับมาก
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม ของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และคณะกรรมการที่ปรึกษาโรงเรียนพระธาตุพิทยาคม โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
Title: Project Evaluation of Moral and Ethical Development for Cultural Diversity Students of Pratatpittayakhom School
Author: Mrs. Phatthanan Phiphitthanawong
Academic Year: 2021
ABSTRACT
The purpose of this project evaluation was to evaluate moral and ethical development for cultural diversity students of Pratatpittayakhom School. The method is based on the CIPPIEST assessment model that consisted of context, input, process, output, impact, effectiveness, sustainability, and knowledge transfer. The target groups were 22 school administrators and teachers in Pratatpittayakhom School, 129 students, 129 parents, 9 school board and, 19 advisory boards. The instruments used in this project evaluation was questionnaires on five rating scales. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and content analysis.
The results were found that: context, input, process, output, impact, effectiveness, and sustainability evaluation result passed the evaluation criteria at the highest level. Knowledge transfer evaluation result passed the evaluation criteria at the high level.
The project evaluation of moral and ethical development for cultural diversity students of Pratatpittayakhom School of school administrators and teachers, students, parents, school board and, advisory boards passed the evaluation criteria overall at the highest level.