ผู้วิจัย นางพัทธนันท์ พิพิธนวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพระธาตุพิทยาคม
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัจจัยที่เอื้อต่อการส่งเสริมทักษะ
การเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม 2) สร้างรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม 3) ทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม และ 4) ประเมินรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 22 คน นักเรียน จำนวน 129 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 129 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน คณะกรรมการที่ปรึกษา จำนวน 19 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและการบริหารการศึกษา จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และปัจจัยที่เอื้อต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม แบบประเมินการสร้างรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม องค์ประกอบที่ 1 ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้พบว่า การทำงานอย่างสร้างสรรค์ร่วมกับผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด องค์ประกอบที่ 2 การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้พบว่า การคิดอย่างเป็นระบบ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และองค์ประกอบที่ 3 การสื่อสาร และการร่วมมือ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้พบว่า การเรียบเรียงความคิดและมุมมองได้เป็นอย่างดี มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
ปัจจัยภายในที่เอื้อต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ค่านิยมร่วม (Share Value) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด โครงสร้าง (Structure) กลยุทธ์ (Strategy) และบุคคล (Staff) มีค่าเฉลี่ยมากเท่ากัน ทักษะ (Skill) รูปแบบ (Style) และระบบ (System) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และปัจจัยภายนอกที่เอื้อต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน สำหรับโรงเรียนพระธาตุพิทยาคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า เทคโนโลยี (Technology) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด อยู่ในระดับมาก นโยบายและการเมือง (Policy) สังคม (Social) และเศรษฐกิจ (Economy) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. การสร้างรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม ประกอบด้วย 1) ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) กระบวนการ (Process) 3) ผลผลิต (Output) และ 4) ผลลัพธ์ (Outcome) โดยมีผลสะท้อนกลับ (Feedback)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม พบว่า
3.1 นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 100
3.2 ครูใช้รูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ร้อยละ 100
3.3 โรงเรียนพระธาตุพิทยาคมมีรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน
4. การประเมินรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม โดยการประเมินความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Dissertation Title Development of Model to Promote the Students Learning Skill and Innovation of PratatPittayakhom School
Author Mrs. Phatthanan Phiphitthanawong
Academic Year 2022
ABSTRACT
The purposes of this research were: 1) to study the current condition and factors to promote students’ learning skill and innovation 2) to create a model of students’ learning skill and innovation 3) to test the model of students’ learning skill and innovation and 4) to assess the model of students’ learning skill and innovation. The target groups were 22 school administrators and teachers in Pratatpittayakhom School, 129 students, 129 parents, 9 school board, 19 advisory boards, and 9 experts in innovation and education administration. The instruments used in this research were current condition questionnaire and factors to the promote students’ learning skill and innovation and the model assessment. The data were analyzed by using percentage, frequency, mean and standard deviation, and content analysis. The research results were found that:
1. The current state of promotion of students learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School were: 1) Creativity and Innovation showed that Working Creatively with Others was at the highest level. 2) Critical Thinking and Problem Solving were at a high level. Systematic Thinking was at the highest level and 3) Communication and Collaboration was at a high level. Well Organized Ideas and Perspectives were at the highest level.
Internal factors to the promote students’ learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School were at a high level. It was found that the Share Value was at the highest level; Structure, Strategy, and Staff were at a high level; Skill, Style, and System were at the lowest level. The external factors contributing to the promotion of students’ learning and innovation skills for schools under the Secondary Educational Service Area Office was at a high level. It was found that Technology was at the highest level, Policy and Politics, Social, and Economy were at the lowest level.
2. The creating model to promote students learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School consisted of 4 components as follows: 1) Input 2) Process 3) Output and 4) Outcome with feedback.
3. The results of the experiment using the model to promote students’ learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School were found that:
3.1 Students have increased learning skill and innovation 100 percent.
3.2 Teachers use the model to promote students learning skill and innovation 100 percent.
3.3 Pratatpittayakhom School has the model to promote students learning skill and innovation.
4. The evaluation results of the feasibility and usefulness of the model that promote students’ learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School: overall was at a high level.