บทคัดย่อ การศึกษาในครั้งนี้เพื่อ
1.เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดออนไลน์พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองโค้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองโค้ง ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกหัดออนไลน์พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดออนไลน์พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.75/81.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกหัดออนไลน์พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยรวม พบว่า คะแนนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.09 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 25.22 คะแนนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 32.66 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.65 หรือคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 22.57 คะแนน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5034 หรือคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 50.34 และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นทุกคน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกหัดออนไลน์พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อปรากฎว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ รายการที่ 3 ครูยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 รองลงมาได้แก่รายการที่ 6 เนื้อหาในแบบฝึกหัดมีความน่าสนใจ ไม่ยากหรือง่ายเกินไป มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 และรายการที่ 2 ครูคอยให้คำแนะนำนักเรียนขณะฝึกปฎิบัติ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89