|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริม การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย
ผู้วิจัย ระดับศิลป์ บุดดี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย 2) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย 4) ประเมินความคิดเห็นของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน แบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย โดยมีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย ขั้นตอน ที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย และขั้นตอนที่ 4 การประเมินความคิดเห็นของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครูที่ต้องการเข้าร่วมพัฒนา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมิน แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบแบบเลือกตอบ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า การนิเทศภายในแบบบูรณาการเป็นเป็นกระบวนการนิเทศที่เน้นการสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อให้คำแนะนำ ปรับปรุง พัฒนาการสอน ให้มีคุณภาพโดยเน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เกิดจากการบูรณาการการนิเทศแบบคลินิก การนิเทศ แบบพี่เลี้ยงและการนิเทศแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ โดยมีผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศร่วมปรึกษาหารือ วางแผนการจัดการเรียนรู้ สังเกตการสอน ลงมือปฏิบัติและให้ข้อมูลย้อนกลับจนประสบผลสำเร็จ ตามจุดมุ่งหมาย
2. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการพบว่า รูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ(Principle) 2) วัตถุประสงค์ (Objective) 3) เนื้อหา (Content) 4) กระบวนการนิเทศ (Supervision Process) 5) การวัดและประเมินผล (Evaluation) 6) เงื่อนไขความสำเร็จ (Success Condition) โดยมีกระบวนการนิเทศ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวางแผนกำหนดทิศทาง (D: Directional Planning) ขั้นตอนที่ 2 การปฏิบัติการนิเทศ (S: Supervisory Management ) ขั้นตอนที่ 3 การเรียนรู้และพัฒนา (L: Learning and Development) และ ขั้นตอนที่ 4 การสร้างขวัญกำลังใจ (D: Dynamics) ซึ่งผลการประเมินรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ทั้งสองรายการ ส่วนผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกได้ อีกทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริม การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สูงกว่าหลังการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและจัดการเรียน การสอนที่สร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกอยู่ในระดับมากที่สุด อีกทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการจัด การเรียนรู้เชิงรุกอยู่ในระดับดี
4. ผลการประเมินความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนเทศบาล ๗ ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ใบไผ่ : [8 ก.ย. 2566 เวลา 18:09 น.] อ่าน [2996] ไอพี : 124.120.82.91
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 65,502 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,459 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,813 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,696 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,742 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,439 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,965 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,696 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,622 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,284 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,680 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,477 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,301 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,462 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,565 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,044 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,299 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|