ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การใช้การสอนแบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา การสอนแบบโครงงาน การสอนแบบใช้ชุมชนเป็นฐานและทีแพคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ (Using CLIL, Project, Community-based Learning and TPACK to Promo

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการรายงานการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเชื่อมโยงระหว่างการสอนแบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน การสอนแบบชุมชนเป็นฐาน และ TPACK ซึ่งในบทความนี้ประกอบด้วยบทนำ การสอนแบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน การสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน TPACK รูปแบบการสอน CLIL+PBL+CBL+TPACK และแผนการเรียนรู้ 3 แผน โดยผลการจัดการเรียนรู้จากการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า

1. ผลการจัดการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง แผนภูมิรูปวงกลม (Pie Chart) ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ได้มีการสอนแบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา(CLIL) โดยสอนคำศัพท์(Vocabulary) เนื้อหา(Content) ถาม-ตอบ สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ การสอนแบบโครงงาน(PBL) ใช้กิจกรรมกลุ่มในการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิรูปวงกลม (Pie Chart) การสอนแบบใช้ชุมชนเป็นฐาน(CBL) มีการสำรวจอาชีพของคนในชุมชนเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการทำกิจกรรม และทีแพค(TPACK) ผู้สอนได้มีการนำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนและการทำกิจกรรม เช่น PowerPoint ใช้สอนคำศัพท์และเนื้อหา,Application Plickersใช้ตอบคำถาม หลังการจัดการเรียนรู้ ผู้สอนได้ประเมินผู้เรียนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ พบว่าผู้เรียนสามารถพูดถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องแผนภูมิรูปวงกลม เป็นภาษาอังกฤษได้ และผู้เรียนสามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของแผนภูมิรูปวงกลมได้ โดยผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยผลการประเมินใบงาน มีคะแนนเฉลี่ย 9.09 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก ผลการประเมินชิ้นงาน มีคะแนนเฉลี่ย 19.03 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคะแนนเฉลี่ย 5.00 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก

2. ผลการจัดการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตสู่การออกแบบลายเสื่อกก (Geometry Transformation to New Mat’s Pattern Designs) ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 ได้มีการสอนแบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา(CLIL) โดยสอนคำศัพท์(Vocabulary) เนื้อหา(Content) ถาม-ตอบ สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ การสอนแบบโครงงาน(PBL) ใช้กิจกรรมกลุ่มในการศึกษาลายเสื่อกกเดิมที่มีอยู่ แล้วนำมาออกแบบเป็นลายเสื่อกกแบบใหม่โดยใช้ความรู้จากเรื่องการแปลงทางเรขาคณิตการสอนแบบใช้ชุมชนเป็นฐาน(CBL) มีการสำรวจลายเสื่อกกเดิมจากคนในชุมชนที่มีอาชีพทอเสื่อกก และทีแพค(TPACK) ผู้สอนได้มีการนำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนและการทำกิจกรรม เช่น PowerPoint ใช้สอนคำศัพท์และเนื้อหา, Application Plickersใช้ตอบคำถาม

หลังการจัดการเรียนรู้ ผู้สอนได้ประเมินผู้เรียนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ พบว่าผู้เรียนสามารถพูดถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องแปลงทางเรขาคณิตเป็นภาษาอังกฤษได้และผู้เรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุนไปใช้ในการออกแบบและสร้างลวดลายเสื่อกกได้ โดยผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยผลการประเมินใบงาน มีคะแนนเฉลี่ย 9.03 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก ผลการประเมินชิ้นงาน มีคะแนนเฉลี่ย 19.06 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคะแนนเฉลี่ย 5.00 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก

3. ผลการจัดการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การออกแบบลวดลายสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน (New Mat’s Pattern designs to produce the Local product) ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 ได้มีการสอนแบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา(CLIL) โดยสอนคำศัพท์(Vocabulary) เนื้อหา(Content) ถาม-ตอบ สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ การสอนแบบโครงงาน(PBL) ใช้กิจกรรมกลุ่มในการนำลายเสื่อกกที่ออกแบบใหม่มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ ชิ้นงานการสอนแบบใช้ชุมชนเป็นฐาน(CBL) มีการนำผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กับชุมชน และทีแพค(TPACK) ผู้สอนได้มีการนำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนและการทำกิจกรรม เช่น PowerPoint ใช้สอนคำศัพท์และเนื้อหา หลังการจัดการเรียนรู้ ผู้สอนได้ประเมินผู้เรียนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ พบว่าผู้เรียนสามารถพูดถาม – ตอบเกี่ยวกับการประยุกต์การแปลงทางเรขาคณิตในการออกแบบลวดลาย และการสร้างผลิตภัณฑ์เป็นภาษาอังกฤษได้และผู้เรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการเลื่อนขนานการสะท้อน และการหมุนไปใช้ในการออกแบบและสร้างลวดลายเสื่อกกได้ โดยผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยผลการประเมินชิ้นงาน มีคะแนนเฉลี่ย 24.12คะแนน อยู่ในระดับดีมาก และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคะแนนเฉลี่ย 5.00 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก

จากการใช้การสอนแบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา การสอนแบบโครงงาน การสอนแบบใช้ชุมชนเป็นฐาน และทีแพค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น สามารถถาม – ตอบเป็นภาษาอังกฤษอย่างง่ายได้ มีความมั่นใจในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษมากขึ้น มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติ การฟังและการสังเกตจากผู้เชี่ยวชาญ โดยนักเรียนมีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มที่จะนำมาสู่การสรุปความรู้ใหม่ และส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักชุมชนท้องถิ่นของตนเองมากขึ้น สามารถนำความรู้ไปพัฒนาและเผยแพร่สู่ชุมชนท้องถิ่นของตนเองได้อย่างสร้างสรรค์

คำสำคัญ : การสอนแบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา, การสอนแบบใช้โครงงานเป็นฐาน, การสอนแบบใช้ชุมชนเป็นฐาน TPACK

โพสต์โดย ตังเมย์ : [8 ก.ย. 2566 เวลา 10:54 น.]
อ่าน [2921] ไอพี : 171.101.96.242
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 3,130 ครั้ง
"ส้นเท้าแตก" เกิดจากอะไร และมีวิธีรักษาอย่างไร
"ส้นเท้าแตก" เกิดจากอะไร และมีวิธีรักษาอย่างไร

เปิดอ่าน 52,567 ครั้ง
คำบุพบท
คำบุพบท

เปิดอ่าน 28,902 ครั้ง
พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)
พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)

เปิดอ่าน 10,149 ครั้ง
เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร
เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร

เปิดอ่าน 19,593 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)ปัจจัยด้านขวัญของข้าราชการครูปฏิบัติการสอนฯ
(ก.ค.ศ.)ปัจจัยด้านขวัญของข้าราชการครูปฏิบัติการสอนฯ

เปิดอ่าน 14,081 ครั้ง
PowerPoint  ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)
PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)

เปิดอ่าน 12,739 ครั้ง
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน

เปิดอ่าน 14,643 ครั้ง
12 วิธีอยู่อย่างไรให้ห่างไกลมะเร็ง
12 วิธีอยู่อย่างไรให้ห่างไกลมะเร็ง

เปิดอ่าน 9,178 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)

เปิดอ่าน 13,114 ครั้ง
ฮอร์โมนสังเคราะห์รักษาโรคอ้วนได้
ฮอร์โมนสังเคราะห์รักษาโรคอ้วนได้

เปิดอ่าน 14,138 ครั้ง
4 อาหารแก้ง่วงยามบ่าย
4 อาหารแก้ง่วงยามบ่าย

เปิดอ่าน 16,068 ครั้ง
4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!
4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!

เปิดอ่าน 11,712 ครั้ง
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล

เปิดอ่าน 15,187 ครั้ง
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ

เปิดอ่าน 206,456 ครั้ง
ระบบย่อยอาหาร
ระบบย่อยอาหาร

เปิดอ่าน 20,690 ครั้ง
วันมาฆบูชา
วันมาฆบูชา
เปิดอ่าน 10,683 ครั้ง
10 ท่ากระชับสัดส่วนสวย
10 ท่ากระชับสัดส่วนสวย
เปิดอ่าน 9,610 ครั้ง
นักโภชนาการชี้ อย่าตระหนกกินเนื้อแดง-ผลิตภัณฑ์เนื้อแปรรูป ก่อมะเร็ง แนะหม่ำหลากหลาย
นักโภชนาการชี้ อย่าตระหนกกินเนื้อแดง-ผลิตภัณฑ์เนื้อแปรรูป ก่อมะเร็ง แนะหม่ำหลากหลาย
เปิดอ่าน 11,803 ครั้ง
วิธีลด ความดันโลหิตสูง
วิธีลด ความดันโลหิตสูง
เปิดอ่าน 55,038 ครั้ง
ความหมายของเทคโนโลยี
ความหมายของเทคโนโลยี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ