|
|
การใช้นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ Eagle card ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนบ้านสันกำแพง พบว่า ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยผลการทดสอบของผู้เรียนหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน เฉลี่ยรวม 5.13 คะแนน
อาจเนื่องมาจากการที่ผู้ศึกษา ค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ที่เริ่มต้นจากการศึกษาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่ทำให้ทราบถึงธรรมชาติของรายวิชา มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และเนื้อหาที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ออกแบบนวัตกรรมที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียน ได้ลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและผู้สอน เน้นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน มีความสนุกสาน มีความท้าทาย ฝึกผู้เรียนให้มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น โดยมุ่งไปที่การพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านการ์ดเกม เนื่องด้วย Eagle card เป็น การ์ดเกมที่ผู้เรียนมักคุ้นเคย รู้จักวิธีการเล่นบ้างแล้ว ทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้เดิมมาเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ได้ อย่างง่ายดาย เรียนรู้วิธีการเล่น Eagle card ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถจดจำคำศัพท์ไปจนถึงความหมายจากการดูรูปภาพ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ Sam & McBride-Chang (2015), Knudtson (2015) ที่พบว่าการ์ดเกมช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้และเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มขึ้น โดยข้อค้นพบ ยังสามารถอธิบายรวมไปถึงกระบวนการเล่นของการ์ดเกมช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ช่วยแก้ไขปัญหาและอุปสรรคร่วมกันภายในกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่ชนะหรือที่มีคะแนนสูง จะมีแนวโน้มของความเข้าใจในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม การสื่อสาร และความเข้าใจความหมายของการ์ดแต่ละใบได้เป็นอย่างดี
ประกอบกับในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้มีการตั้งวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด โดยมีการระบุพฤติกรรมที่นำไปสู่การวัดและประเมินผลที่ชัดเจน นอกจากนี้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเรียงลำดับของกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอนตามกระบวนการ ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบกับสื่อการเรียนการสอนที่นำมาใช้สามารถเร้าความสนใจของนักเรียน มีคุณภาพเหมาะสมกับระดับชั้นและวัยของผู้เรียน ตลอดจน มีการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และครอบคลุมเนื้อหาที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวมไปถึงการจัดทำแบบประเมินความพึงพอใจ สอดคล้องกับ เกสสุดา ใจตรง (2561) ที่กล่าวว่า แผนการจัดการเรียนรู้เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำผู้เรียนไปสู่จุดหมายปลายทางของหลักสูตร ช่วยให้ครูเกิดความมั่นใจสะดวกใช้และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอนได้อย่างราบรื่น และประเมินผลผู้เรียนได้ตามสภาพจริง นอกจากนี้ลักษณะของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดีนั้น แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีเป้าหมายและทิศทาง ทำให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดประสงค์ได้ สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ โดยครูผู้สอนควรจัดทำแผนการเรียนรู้ขึ้นเองอย่างละเอียดรอบคอบ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างสูงสุด
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การใช้ Eagle card ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนบ้านสันกำแพง ให้สูงขึ้นได้
|
โพสต์โดย เยาวพา ใจหลวง : [7 ก.ย. 2566 เวลา 16:49 น.] อ่าน [2854] ไอพี : 182.232.115.193
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,437 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,980 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,062 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|