ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ที่มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายกฤษฎา ด้วงติลี
ปีการศึกษา 2565
โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ใช้กระบวนการจัดกิจกรรมแบบ 6Cs Model มี 6 ขั้น คือ 1) กิจกรรมท้าทาย (Challenge : C) 2) มุ่งสู่การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of data : C) 3) ปลูกความรู้ด้วยกระบวนการ (Cultivation : C) 4) สานต่อการสร้างสรรค์ผลงาน (Creativity and Innovation : C) 5) สะท้อนคิด (Comment : C) และ 6) ป้อนผลลัพธ์กลับสู่สังคม (Communication and Service : C) มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ (2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี IOC ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การทดสอบค่าที (t – test for dependent samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการเรียนด้วยด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ตามแนวคิด Active Learning สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ พบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการเรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model การเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : 6Cs Model , เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์