|
|
ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ที่มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายสุพจน์ ผิวหอม
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ (2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ (3) เปรียบเทียบทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (4) แบบทดสอบวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี IOC ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model ค่าดัชนีประสิทธิผลของด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model การทดสอบค่าที (t test for dependent samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการเรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ พบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการเรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะในศตวรรษที่ 21 เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ พบว่า ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนหลังได้รับการเรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย พจน์ : [7 ก.ย. 2566 เวลา 05:48 น.] อ่าน [2916] ไอพี : 134.236.114.93
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,710 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,830 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 113,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,955 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 421,364 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,940 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|